HOTLINE SHOP OBAGI MEDICAL VIETNAM: 028.3622.5532
3 CÁCH ĐỂ GIẢM THIỂU KÍCH ỨNG KHI DÙNG BHA

3 CÁCH ĐỂ GIẢM THIỂU KÍCH ỨNG KHI DÙNG BHA

Support
Th 7 02/12/2023 4 phút đọc
Nội dung bài viết

1. Lợi ích của Salicylic Acid (BHA)

Các công thức có chứa Hydroxy Acids đã được sử dụng trong thực hành lâm sàng trong nhiều thập kỷ để điều trị nhiều tình trạng da khác nhau. Đại diện nổi bật nhất của loại hợp chất này là Glycolic acid, Lactic acid và Salicylic Acid. Chúng đã được sử dụng, thường ở nồng độ từ 2–70%, để điều trị mụn trứng cá, bệnh vảy cá, chứng dày sừng, mụn cóc, bệnh vẩy nến, da lão hóa do ánh sáng và các rối loạn khác. Trong hai thập kỷ qua, các loại Hydroxy Acids đã được tích hợp rộng rãi vào nhiều loại sản phẩm mỹ phẩm để sử dụng hàng ngày trong thời gian dài. 

Beta Hydroxy Acids (BHA), tiêu biểu như Salicylic acid có khả năng hòa tan trong lipid. Cấu trúc này cho phép chúng xâm nhập vào da thông qua các nang bã nhờn, thích hợp cho những bệnh nhân có làn da dầu và có mụn trứng cá. Ngoài việc chứng minh tác dụng chống viêm của BHA (ví dụ như Salicylic Acid), tác dụng gây kích ứng da của chúng cũng được chứng minh là ít hơn AHA. Beta hydroxy acid có trong các sản phẩm chăm sóc da hoạt động tốt nhất ở nồng độ 1-2%.

2. Các tác dụng phụ khi sử dụng Salicylic Acid (BHA)

Sự gắn kết của các tế bào biểu bì trong da phụ thuộc vào thể liên kết desmosome, chứa nhiều loại protein bao gồm một loại protein là desmoglein. Trong khi đó, Salicylic Acid được chứng minh có khả năng làm phân rã các protein desmosomal, bao gồm cả desmoglein. Từ đó dẫn đến kết quả là làm mất đi gắn kết của các tế bào biểu bì, dẫn đến hiện tượng bong tróc da. Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng Salicylic Acid (SA) chỉ làm mất đi liên kết giữa các tế bào thay vì phá vỡ hoặc làm tan các sợi keratin giữa các tế bào, do đó SA chỉ lấy đi lớp sừng già cỗi, không làm ảnh hưởng đến độ dày thực của biểu bì.  

Ngoài ra, một số tác dụng phụ khi dùng BHA không thể không đề cập đến: 

- Đẩy mụn

- Bong tróc da 

- Da rát nhẹ

- Da mẩn đỏ nhẹ

Những tác dụng phụ này thường gặp ở những người mới sử dụng Salicylic Acid, đôi khi, những người đã sử dụng Salicylic Acid cũng có thể gặp những biểu hiện này, chúng ta hoàn toàn có thể kiểm soát chúng bằng cách dưới đây. 

3. Cách giảm thiểu tác dụng phụ khi dùng Salicylic Acid 

 

3.1. Sử dụng BHA trong sản phẩm dạng rửa thay vì dạng để nguyên trên da 

Salicylic Acid (BHA) xuất hiện trong rất nhiều dạng sản phẩm thoa ngoài da khác nhau: từ mặt nạ rửa, sữa rửa mặt đến toner, serum, kem dưỡng. Tuy nhiên, nếu dựa theo loại sản phẩm thì chúng ta có thể chia ra làm hai loại chính là dạng rửa (wash-off) như sữa rửa mặt và dạng để nguyên trên da (leave-on) như toner, BHA có trong dạng rửa sẽ phù hợp hơn với những làn da muốn trải nghiệm BHA một cách nhẹ nhàng - bởi BHA dạng rửa sẽ không lưu lại trên da lâu nhưng vẫn đem lại những lợi ích tương đương. 

3.2. Để BHA tiếp xúc với da trong thời gian ngắn 

Nếu bạn có làn da nhạy cảm, bạn có thể cân nhắc phương pháp cho da tiếp xúc với BHA trong thời gian ngắn. Cụ thể như thoa BHA lên da, để trong 5-10 phút và sau đó rửa lại với nước. Điều này sẽ giảm thiểu thời gian BHA tiếp xúc với làn da, đặc biệt hiệu quả cho những làn da lần đầu sử dụng BHA. 

3.3. Kết hợp BHA với hoạt chất dưỡng ẩm, kháng viêm, làm dịu da. 

Với đặc tính bạt sừng, tẩy tế bào chết, đổi mới làn da, chúng ta nên kết hợp BHA với những sản phẩm dưỡng ẩm, phục hồi để giúp da không những nhanh đáp ứng hoạt chất, mà còn êm dịu và hạn chế tối đa những tác dụng phụ ngoài mong muốn. Chống nắng cũng là một yếu tố tối quan trọng bạn không nên bỏ qua một khi đã sử dụng các sản phẩm có tính đặc trị như BHA. 

Mong rằng bài viết này đã cung cấp các thông tin hữu ích về BHA cũng như cách sử dụng BHA để giảm thiểu tối đa tác dụng phụ. Đừng ngần ngại trải nghiệm BHA để tận hưởng những lợi ích tuyệt vời của hoạt chất này bạn nhé! 

 

TÀI LIỆU THAM KHẢO 

Moghimipour E. Hydroxy Acids, the Most Widely Used Anti-aging Agents. Jundishapur J Nat Pharm Prod. 2012 Winter;7(1):9-10. Epub 2012 Jan 4. PMID: 24624144; PMCID: PMC3941867.

LÀN DA NÀO PHÙ HỢP VỚI DAILY HYDRO-DROPS? LỢI ÍCH CỦA SỬ DỤNG DAILY HYDRO-DROPS HÀNG NGÀY

LÀN DA NÀO PHÙ HỢP VỚI DAILY HYDRO-DROPS? LỢI ÍCH CỦA SỬ DỤNG DAILY HYDRO-DROPS HÀNG NGÀY

Th 2 08/04/2024 4 phút đọc

1. Lợi ích của Niacinamide với làn da Niacinamide, còn được gọi là nicotinamide, là tiền chất của các đồng yếu tố quan trọng niacinamide adenosine dinucleotide... Đọc tiếp

KINETIN LÀ GÌ? LỢI ÍCH CỦA KINETIN VỚI LÀN DA

KINETIN LÀ GÌ? LỢI ÍCH CỦA KINETIN VỚI LÀN DA

CN 07/04/2024 6 phút đọc

Cùng với sự phát triển của dược mỹ phẩm, kiến thức cho việc sử dụng hoạt chất điều trị ngày càng được phổ biến. Kinetin trở... Đọc tiếp

CẨM NANG CHĂM SÓC DA AN TOÀN CHO MẸ BẦU

CẨM NANG CHĂM SÓC DA AN TOÀN CHO MẸ BẦU

CN 07/04/2024 6 phút đọc

Mang thai là thời kỳ phụ nữ chịu những thay đổi đáng kể về sinh lý, nội tiết tố, từ đó ảnh hưởng đến ngoại hình... Đọc tiếp

Toàn cảnh phương pháp điều trị nám được chuyên gia ứng dụng

Toàn cảnh phương pháp điều trị nám được chuyên gia ứng dụng

Th 5 07/03/2024 9 phút đọc

Nám da là tình trạng tăng sắc tố da phổ biến, thường xảy ra trên mặt, với tỷ lệ mắc cao hơn ở phụ nữ và... Đọc tiếp

Nội dung bài viết