HOTLINE SHOP OBAGI MEDICAL VIETNAM: 028.3622.5532
3 PHƯƠNG PHÁP CHẤM MỤN VỚI BENZOYL PEROXIDE HIỆU QUẢ

3 PHƯƠNG PHÁP CHẤM MỤN VỚI BENZOYL PEROXIDE HIỆU QUẢ

Team Obagi Support
Th 4 31/05/2023 6 phút đọc
Nội dung bài viết

Benzoyl Peroxide (BPO) là hoạt chất vô cùng phổ biến để trị mụn, tuy nhiên không phải loại mụn nào cũng có thể sử dụng BPO. Hãy cùng Obagi khám phá cách sử dụng Benzoyl Peroxide đúng cách để giảm mụn hiệu quả nhé.

1. Benzoyl Peroxide và cơ chế trị mụn

1.1. Benzoyl Peroxide là gì?

Benzoyl Peroxide (BPO) là một trong những thành phần mỹ phẩm được sử dụng phổ biến để giảm mụn, tiêu viêm, kháng khuẩn có thể mua ở dạng OTC (không cần kê đơn). Hoạt chất này thường được dùng rộng rãi với các loại sản phẩm chấm mụn Benzoyl Peroxide.

1.2. Cơ chế trị mụn của Benzoyl Peroxide:

Benzoyl Peroxide là hoạt chất ưa béo nên có khả năng thẩm thấu tốt qua lớp màng kỵ nước nhưng chứa nhiều axit béo của da. Hoạt chất này tham gia vào quá trình giảm mụn thông qua 3 cơ chế chính:

  • Tiêu diệt khuẩn mụn P.Acnes: đây là loại vi khuẩn kỵ khí hoạt động mạnh mẽ sâu trong các nang lông và lỗ chân lông, gây ra những nốt mụn khó chiều. Benzoyl Peroxide sau khi thẩm thấu vào da sẽ giải phóng oxy gốc tự do và benzoic acid, tiêu diệt tận gốc vi khuẩn P.Acnes.

  • Kháng viêm: hoạt chất này có tác dụng chống viêm nhẹ

  • Cải thiện vấn đề sừng hóa da: Benzoyl Peroxide có khả năng hỗ trợ làm bạt sừng, loại bỏ tế bào chết, giúp thông thoáng lỗ chân lông.

1.3. Benzoyl Peroxide có tác dụng với các loại mụn nào?

Benzoyl Peroxide có hiệu quả tốt nhất với các loại mụn viêm có mủ.

2. Phương pháp dùng chấm mụn Benzoyl Peroxide

2.1. Chọn đúng nồng độ

Hiện nay, các sản phẩm chấm mụn Benzoyl Peroxide chủ yếu có các nồng độ 2,5% – 5% – 10%. Các nghiên cứu đã cho thấy công thức chứa nồng độ 2,5% và 5% Benzoyl Peroxide có hiệu quả tương đương với nồng độ 10% trong khả năng tiêu diệt khuẩn mụn, nhưng lại ít gây ra các phản ứng phụ và tổn thương trên da hơn.

Do đó, đối với những làn da mụn và nhạy cảm, bạn nên bắt đầu với 2,5% Benzoyl Peroxide, sau khi da quen dần, bạn có thể tăng nồng độ tùy theo tình trạng da hiện tại. Tuy nhiên, chấm mụn Benzoyl Peroxide 5% vẫn là nồng độ được chứng minh mang lại hiệu quả tối ưu nhất. Bạn có thể lựa chọn sản phẩm chứa 5% Benzoyl Peroxide nếu muốn giảm nhanh các nốt mụn sưng viêm khó chiều.

2.2. Kết hợp với các hoạt chất tăng khả năng trị mụn

a. Benzoyl Peroxide + BHA

“Cặp bài trùng” giúp tiêu diệt khuẩn mụn nhanh và hiệu quả cao. BHA giúp loại bỏ lớp sừng già cỗi, làm thông thoáng lỗ chân lông, nhờ đó “mở đường” cho Benzoyl Peroxide thấm sâu vào da và phát huy tối đa công dụng.

b. Benzoyl Peroxide + thuốc kháng sinh:

Bộ đôi hoạt chất này có khả năng làm giảm nồng độ các chủng P. acnes kháng thuốc kháng sinh. Ngoài ra, sự kết hợp giữa Benzoyl Peroxide và thuốc kháng sinh dạng bôi mang lại hiệu quả tiêu diệt khuẩn mụn cao hơn so với sử dụng riêng biệt một trong hai sản phẩm. [1]

c. Benzoyl Peroxide + Retinol:

Trong khi Retinol thúc đẩy quá trình thay mới tế bào, củng cố sức khỏe làn da, thì Benzoyl Peroxide giúp cải thiện các nốt mụn, kháng viêm, nhờ đó giúp làn da sạch mụn, tươi trẻ hơn. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý chỉ dùng kết hợp 2 thành phần này trên nền da khỏe do cả hai đều là hoạt chất treatment mạnh mẽ.

2.3. Chấm tại điểm mụn hay bôi toàn mặt?

Benzoyl Peroxide thường được dùng để chấm vào các nốt mụn. Việc này giúp mụn dễ se cồi và nhanh chóng bị tiêu diệt. Ngoài ra, hoạt chất này cũng có thể được dùng để bôi toàn mặt đối với các tình trạng mụn lan rộng trên toàn mặt. Tuy nhiên, bạn nên test trước trên vùng da nhỏ, nếu da không gặp các kích ứng thì có thể bôi toàn mặt, nhưng chỉ với một lớp vô cùng mỏng trên da.

3. Một số lưu ý khi dùng chấm mụn Benzoyl Peroxide

  • Benzoyl Peroxide có thể khiến da dễ khô và bong tróc hơn. Vì thế, bạn nên lưu ý dưỡng ẩm cho da đầy đủ để da khỏe và sạch mụn nhanh. Trong đó, chấm mụn Obagi có chứa Squalane giúp vừa giảm mụn, vừa giữ được độ ẩm cần thiết cho làn da.

  • Bạn luôn phải bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời. Việc tiếp xúc thường xuyên với tia UV trong quá trình sử dụng Benzoyl Peroxide mà không có phương pháp bảo vệ phù hợp sẽ làm tăng sản sinh các gốc tự do và gây lão hóa sớm. Vì thế, bạn cần lưu ý che chắn cẩn thận và bôi kem chống nắng đầy đủ để bảo vệ da trước các tác hại của tia UV.

4. Sản phẩm gợi ý

Lotion chấm mụn chứa 5% Benzoyl Peroxide Obagi CLENZIderm MD Therapeutic giúp loại bỏ vi khuẩn gây mụn và ngăn mụn lan rộng hiệu quả. Chấm mụn Clenziderm của Obagi có kết cấu mỏng nhẹ cùng công thức chứa:

  • 5% Benzoyl Peroxide: loại bỏ khuẩn mụn và kháng viêm, làm dịu các nốt mụn sưng tấy, đồng thời làm bong lớp sừng và giúp lỗ chân lông thông thoáng hơn

  • Squalane: có khả năng giữ ẩm, củng cố hàng rào bảo vệ da, góp phần hỗ trợ giảm mụn nhanh mà không gây khô da, hạn chế kích ứng

Ngoài ra, chấm mụn Obagi sẽ mang lại hiệu quả tối ưu và nhanh chóng hơn khi được kết hợp cùng các sản phẩm Clenziderm khác - dòng sản phẩm chuyên biệt cho các làn da mụn.

 

TÀI LIỆU THAM KHẢO

[1] Tanghetti, E. A., & Popp, K. F. (2009). A current review of topical benzoyl peroxide: new perspectives on formulation and utilization. Dermatologic clinics, 27(1), 17-24.

Thời gian thoa lại kem chống nắng phù hợp

Thời gian thoa lại kem chống nắng phù hợp

Th 4 08/05/2024 3 phút đọc

I. Tại sao việc thoa lại kem chống nắng là cần thiết?Việc sử dụng kem chống nắng là một phần quan trọng trong chăm sóc da... Đọc tiếp

Phục hồi da sau khi tiếp xúc với ánh nắng trong thời gian dài

Phục hồi da sau khi tiếp xúc với ánh nắng trong thời gian dài

Th 4 08/05/2024 4 phút đọc

I. Tác hại của ánh nắng đối với daÁnh nắng mặt trời là một nguồn năng lượng quan trọng cho cuộc sống trên Trái Đất, nhưng... Đọc tiếp

Cẩm nang bảo vệ làn da khỏi tia cực tím vào ngày hè

Cẩm nang bảo vệ làn da khỏi tia cực tím vào ngày hè

Th 4 08/05/2024 3 phút đọc

Mỗi khi mùa hè đến, ánh nắng mặt trời trở nên rực rỡ hơn bao giờ hết, với tia cực tím (UV) gây ra nhiều vấn... Đọc tiếp

LÀN DA NÀO PHÙ HỢP VỚI DAILY HYDRO-DROPS? LỢI ÍCH CỦA SỬ DỤNG DAILY HYDRO-DROPS HÀNG NGÀY

LÀN DA NÀO PHÙ HỢP VỚI DAILY HYDRO-DROPS? LỢI ÍCH CỦA SỬ DỤNG DAILY HYDRO-DROPS HÀNG NGÀY

Th 2 08/04/2024 4 phút đọc

1. Lợi ích của Niacinamide với làn da Niacinamide, còn được gọi là nicotinamide, là tiền chất của các đồng yếu tố quan trọng niacinamide adenosine dinucleotide... Đọc tiếp

Nội dung bài viết