HOTLINE SHOP OBAGI MEDICAL VIETNAM: 028.3622.5532
CÁCH CHĂM SÓC CHO TỪNG LOẠI DA VÀO THỜI TIẾT LẬP ĐÔNG

CÁCH CHĂM SÓC CHO TỪNG LOẠI DA VÀO THỜI TIẾT LẬP ĐÔNG

Team Obagi Support
Th 4 23/11/2022 11 phút đọc
Nội dung bài viết

Thời tiết lập đông là lúc chúng ta cần phải chú trọng vào việc chăm sóc cho làn da. Vì mùa lạnh sẽ ảnh hưởng nhiều đến mọi làn da, gây những tổn thương trên da nếu không được chăm sóc kỹ càng và đúng cách. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về cách chăm sóc riêng biệt cho từng loại da vào thời tiết lập đông cùng Obagi nhé!

1. THỜI TIẾT ẢNH HƯỞNG NHƯ THẾ NÀO ĐẾN LÀN DA ?

Để làn da được trở nên khỏe mạnh thì yếu tố cần thiết nhất đó là phải duy trì hàng rào bảo vệ da tự nhiên (hay còn gọi là Natural Moisturizing Factors - NMFs). NMFs được xem là yếu tố tiên quyết để giữ ẩm ở tầng sừng, và chúng là một hỗn hợp phức tạp của các hợp chất hòa tan trong nước có trọng lượng phân tử thấp như các loại acid amin, acid hữu cơ (lactic acid), urea và các ion khoáng như Na+, K+,... giúp cho làn da trở nên khỏe mạnh hơn. 

Tuy nhiên, gần đây đã có các nghiên cứu phát hiện ra rằng chức năng hàng rào bảo vệ da có thể bị ảnh hưởng tiêu cực bởi điều kiện khí hậu. [1] 2 yếu tố chính đóng góp vào quá trình phá hủy hàng rào bảo vệ da có thể được kể đến là độ ẩm, nhiệt độ. 

1.1. Độ ẩm

Nghiên cứu [2] đã thực hiện trên chuột không lông, chúng được chia thành 3 nhóm, gồm trong môi trường khô ráo (độ ẩm ≤10%), môi trường bình thường (độ ẩm 40–70%) hoặc ẩm ướt (độ ẩm >80–90%). Sau 12 giờ khảo sát, ở nhóm chuột được nuôi trong môi trường có độ ẩm thấp, hàm lượng cytokine tiền viêm đã được tăng lên một cách đáng kể, đây là nguyên nhân gây nên sự kích ứng hay triệu chứng mẫn cảm thường dễ bắt gặp ở các làn da khô - nhạy cảm. Và sau 3 ngày tiếp xúc với môi trường có độ ẩm thấp, những con chuột có dấu hiệu lâm sàng của bệnh khô da với bề mặt da thô ráp hơn, đóng vảy nhiều hơn, và độ dày của tầng sừng đã tăng lên. Hơn nữa, ở một nghiên cứu khác, họ đã thử nghiệm bằng cách chuyển những con chuột từ môi trường đang được sống ở độ ẩm bình thường và độ ẩm cao sang môi trường độ ẩm thấp thì xuất hiện hiện tượng bề mặt da thô và bị khô hơn, tăng mất nước qua biểu bì (TEWL), giảm hàm lượng acid amin trong hàng rào bảo vệ da (có thể quan sát dễ dàng qua hình 1).

Hình 1: Biểu hiện của tầng sừng ở 2 môi trường độ ẩm trung bình và độ ẩm thấp 

Hơn nữa, ở một số thí nghiệm trên da người đã cho thấy rằng da người thường xuyên tiếp xúc với độ ẩm thấp (32%) dường như dễ bị tác động cơ học và dễ bị tổn thương hơn so với da tiếp xúc với môi trường có độ ẩm cao (96%). Tình trạng này có thể dễ gặp ở đối tượng như công nhân nhà máy trong điều kiện làm việc cực khô (độ ẩm 1–3%) và nhân viên phi hành đoàn là nhóm những người tiếp xúc nhiều nhất với độ ẩm thấp. Theo đó, công nhân nhà máy báo cáo các triệu chứng về da như ngứa, viêm da tiếp xúc,... họ đã gặp rất nhiều. Và ở một nghiên cứu lớn so sánh nhân viên phi hành đoàn và nhân viên văn phòng trong cùng một công ty cho thấy nhân viên phi hành đoàn báo cáo có nhiều triệu chứng da ở mặt và tay hơn nhân viên văn phòng. [1]

1.2. Nhiệt độ

Các thí nghiệm trên da của chuột không lông cũng đã chỉ ra rằng việc giảm nhiệt độ sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng trương phồng của tầng sừng, không phụ thuộc vào hàm lượng nước cao hay thấp. Hơn nữa, việc tiếp xúc với nhiệt độ thấp có khả năng che lấp khiếm khuyết trong chức năng hàng rào bảo vệ da. Ban đầu, họ đã phá vỡ hàng rào bảo vệ trên da chuột, và sau đó làm mát (nhiệt độ bề mặt da 12 °C), lượng nước thoát qua thấp, và kết quả cho thấy không có khiếm khuyết nào trong hàng rào bảo vệ da. Tuy nhiên, ngay sau khi ngừng tiếp xúc với nhiệt độ lạnh (trong vòng 15 phút), hiện tượng mất nước xuyên biểu bì đã tăng lên mức nguy cấp trước khi làm lạnh và phải mất hơn 5 giờ để hàng rào bảo vệ được hình thành trở lại. [3] 

Một nghiên cứu trên da người cho thấy hàm lượng nước trong tầng sừng giảm cùng với nhiệt độ và càng trở nên mạnh mẽ hơn khi độ ẩm môi trường thấp (<60%). Qua đó, các nghiên cứu này cho thấy rằng việc giảm nhiệt độ dẫn đến sự thoát nước qua biểu bì tăng, và hiệu ứng này mạnh hơn khi độ ẩm thấp. [1] Điều này cũng sẽ khiến cho chúng ta trở nên chủ quan hơn khi ở trong môi trường nhiệt độ thấp mà không cấp ẩm cho làn da vì lầm tưởng rằng da vẫn đủ độ ẩm, đặc biệt là ở da dầu.

Thông qua đó, việc thiết kế một chu trình chăm sóc riêng cho từng loại da vào mùa lạnh cũng là điều cần thiết để duy trì sức khỏe của hàng rào bảo vệ da.

2. CÁCH CHĂM SÓC TỪNG LOẠI DA VÀO MÙA LẠNH

2.1. Da khô - nhạy cảm

Làn da khô là làn da dễ dàng bị mất nước do không có lớp dầu tự nhiên trên da để bảo vệ. Tình trạng này có thể dẫn đến một số hệ lụy như dễ mang lại cảm giác ngứa ngáy, khó chịu, khô ran trên da, thậm chí nếu để lâu dài thì có thể bị viêm da tiếp xúc, da càng trở nên dễ mẫn cảm hơn bao giờ hết. Ngoài ra, da khô có thể dễ để lại các nếp nhăn không mong muốn, từ đó dấu hiệu lão hóa bắt đầu xuất hiện nếu như không chăm sóc kỹ càng.

Việc chăm sóc cho làn da khô cần phải chú trọng vào những thành phần bổ sung NMFs, như là Kinetin, Urea, Lactic acid, Squalane,... thậm chí là probiotic giúp lấy lại và giữ vững hàng rào bảo vệ da hơn. 

Các sản phẩm chứa hoạt chất sáng giá Niacinamide sẽ là trợ thủ đắc lực giúp khôi phục yếu tố hàng rào bảo vệ da. Với Daily Hydro-Drops sẽ là giải pháp tối ưu cho làn da khô, nhờ vào công nghệ vi lỏng Isoplentix giúp giữ ẩm lâu trên làn da khô, ngoài ra trong sản phẩm còn chứa thêm 4% Niacinamide khôi phục hàng rào bảo vệ mạnh mẽ cho làn da khô - nhạy cảm bằng cách tăng sản sinh các yếu tố giữ ẩm tự nhiên, ngăn ngừa tình trạng mất nước xuyên biểu bì.

Bên cạnh đó, việc bảo vệ làn da khô khỏi các dấu hiệu lão hóa cũng là điều thật sự cần thiết. Bằng cách bổ sung vào chu trình chăm sóc da  những hoạt chất chống oxy hóa mạnh mẽ như Vitamin C hay Retinol ở nồng độ thấp cũng là bước đầu tiên để ngăn chặn lão hóa do khô da gây ra.

Điều đặc biệt hơn, chúng ta luôn phải trang bị kem chống nắng khi tiếp xúc với ánh nắng mặt trời nhằm ngăn chặn lượng nhiệt cao từ môi trường tiếp xúc đến làn da, gây ra hiện tượng mất nước xuyên biểu bì. Bạn có thể tham khảo dòng kem chống nắng Obagi Sun Shield Matte Broad Spectrum SPF 50 Premium giúp bảo vệ da toàn diện dưới tác hại của tia UVA và UVB, đồng thời còn thêm các hoạt chất chống oxy hóa như Vitamin C, E giúp ngăn chặn các gốc tự do gây hại cho da, ngăn tình trạng xuất hiện các nếp nhăn từ sớm, giúp giữ độ ẩm xuyên suốt trong một ngày dài cho làn da.

2.2. Da dầu

Tuy rằng là da dầu sẽ luôn có lớp dầu tự nhiên để bảo vệ trên làn da, nhưng với tiết trời mùa đông cũng sẽ khiến cho làn da nhanh chóng bị khô đi do lớp dầu được tiết ra ít hơn, dẫn đến tình trạng bị khô da và mất nước xuyên biểu bì. Nhằm để ngăn ngừa tình trạng này xảy ra, làn da dầu cần phải được bổ sung độ ẩm và tẩy da chết.

Các sản phẩm tẩy da chết chứa BHA sẽ giúp cho lỗ chân lông được làm sạch một cách chuyên sâu, khi này lượng bụi bẩn và bã nhờn sẽ được lấy đi một cách triệt để, trả lại vẻ thông thoáng cho làn da. 

Sau khi lỗ chân lông đã được làm sạch, dưỡng ẩm với các sản phẩm mỏng nhẹ giúp lấy lại độ ẩm tự nhiên cho da dầu là bảo bối cần phải có. Trong số đó, Kinetin sẽ giúp khôi phục hàng rào bảo vệ da một cách nhanh chóng. Kinetin đã được chứng minh có khả năng chống oxy hóa, trung hòa gốc tự do trong da, bảo vệ chức năng hàng rào bảo vệ da, chống lại tác hại do tia UV gây ra và tăng cường độ ẩm cho lớp sừng trên da. [4] Hơn nữa, Kinetin sẽ giúp tăng ổn định cấu trúc tầng biểu bì bằng cách phục hồi và chữa lành những tổn thương khi làn da hằng ngày phải tiếp xúc với những tác nhân gây hại.

3. KẾT LUẬN

Thời tiết lập đông được xem là thời tiết dễ chịu nhất trong năm vì có khí hậu mát mẻ. Tuy nhiên, cần phải chăm sóc làn da thông qua việc cấp nước, giữ ẩm để ngăn tình trạng khô da và sinh ra các hệ lụy như kích ứng, ngứa ngáy, mẫn cảm, thậm chí là viêm da tiếp xúc. Do đó, thiết kế một routine đơn giản và hiệu quả để chăm sóc cho từng làn da vào thời tiết lập đông cũng là điều cần được để tâm đến. 

 

SẢN PHẨM GỢI Ý

1. Tinh chất cấp nước, phục hồi, dưỡng sáng da Obagi Daily Hydro-Drops

2. Tinh chất chống oxy hoá, dưỡng sáng da, mờ thâm Obagi Vitamin C 10% Professional Serum

3. Kem dưỡng chống lão hoá, ngừa nếp nhăn Obagi Clinical Retinol 0.5 Retexturizing Cream

4. Kem chống nắng quang phổ rộng Obagi Sun Shield Matte Broad Spectrum SPF 50 

5. Dung dịch tẩy da chết, giảm mụn BHA Obagi Clenziderm MD Pore Therapy

TÀI LIỆU THAM KHẢO

[1] Engebretsen, K. A., Johansen, J. D., Kezic, S., Linneberg, A., Thyssen, J. P. (2016). The effect of environmental humidity and temperature on skin barrier function and dermatitis. Journal of the European Academy of Dermatology and Venereology, 30(2), 223-249.

[2] Sato, J., Denda, M., Ashida, Y., & Koyama, J. (1998). Loss of water from the stratum corneum induces epidermal DNA synthesis in hairless mice. Archives of dermatological research, 290(11), 634-637.

[3] Halkier‐srensen, L., Menon, G. K., Elias, P. M., Thestrup‐Pedersen, K., & Feingold, K. R. (1995). Cutaneous barrier function after cold exposure in hairless mice: a model to demonstrate how cold interferes with barrier homeostasis among workers in the fish‐processing industry. British Journal of Dermatology, 132(3), 391-401.

[4] Wanitphakdeedecha R., Meeprathom W., Manuskiatti W. Efficacy and safety of 0.1% kinetin cream in the treatment of photoaging skin. Indian J Dermatol Venereol Leprol. 2015;81(5):547.

Thời gian thoa lại kem chống nắng phù hợp

Thời gian thoa lại kem chống nắng phù hợp

Th 4 08/05/2024 3 phút đọc

I. Tại sao việc thoa lại kem chống nắng là cần thiết?Việc sử dụng kem chống nắng là một phần quan trọng trong chăm sóc da... Đọc tiếp

Phục hồi da sau khi tiếp xúc với ánh nắng trong thời gian dài

Phục hồi da sau khi tiếp xúc với ánh nắng trong thời gian dài

Th 4 08/05/2024 4 phút đọc

I. Tác hại của ánh nắng đối với daÁnh nắng mặt trời là một nguồn năng lượng quan trọng cho cuộc sống trên Trái Đất, nhưng... Đọc tiếp

Cẩm nang bảo vệ làn da khỏi tia cực tím vào ngày hè

Cẩm nang bảo vệ làn da khỏi tia cực tím vào ngày hè

Th 4 08/05/2024 3 phút đọc

Mỗi khi mùa hè đến, ánh nắng mặt trời trở nên rực rỡ hơn bao giờ hết, với tia cực tím (UV) gây ra nhiều vấn... Đọc tiếp

LÀN DA NÀO PHÙ HỢP VỚI DAILY HYDRO-DROPS? LỢI ÍCH CỦA SỬ DỤNG DAILY HYDRO-DROPS HÀNG NGÀY

LÀN DA NÀO PHÙ HỢP VỚI DAILY HYDRO-DROPS? LỢI ÍCH CỦA SỬ DỤNG DAILY HYDRO-DROPS HÀNG NGÀY

Th 2 08/04/2024 4 phút đọc

1. Lợi ích của Niacinamide với làn da Niacinamide, còn được gọi là nicotinamide, là tiền chất của các đồng yếu tố quan trọng niacinamide adenosine dinucleotide... Đọc tiếp

Nội dung bài viết