HOTLINE SHOP OBAGI MEDICAL VIETNAM: 028.3622.5532
CÁCH PHÂN BIỆT TONER ACID VỚI TONER DƯỠNG ẨM VÀ HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG

CÁCH PHÂN BIỆT TONER ACID VỚI TONER DƯỠNG ẨM VÀ HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG

Team Obagi Support
Th 6 30/06/2023 11 phút đọc
Nội dung bài viết

Sử dụng toner là bước không thể thiếu trong chu trình chăm sóc da. Hơn hết, toner được chia thành hai loại, bao gồm toner acid và toner dưỡng ẩm. Vậy làm thế nào để có thể phân biệt được hai loại toner này để sử dụng đúng mục đích cho làn da ? 

1. TONER CÓ THẬT SỰ CẦN THIẾT CHO LÀN DA?

Hàng rào bảo vệ da là lớp màng ẩm ở thượng bì chứa các yếu tố dưỡng ẩm tự nhiên, bao gồm Ceramide, Squalane, acid béo, Urea… cùng với hệ vi sinh vật, lớp màng ẩm này đóng vai trò như lá chắn nhằm bảo vệ da khỏi các yếu tố gây hại từ bên ngoài. Tuy nhiên, làn da luôn phải chịu ảnh hưởng từ môi trường, có thể là thời tiết nắng nóng, khói bụi ô nhiễm, hoặc chế độ sinh hoạt không lành mạnh, hay đơn giản là việc làm sạch quá mức sẽ khiến cho hàng rào bảo vệ da luôn bị tổn thương và dễ bị nhạy cảm với những tác nhân xung quanh. Do đó, việc sử dụng toner là điều cần thiết để hỗ trợ hiệu quả da tự khôi phục hàng rào bảo vệ.

1.1. Toner hỗ trợ cấp ẩm cho làn da

Nước đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể con người, đặc biệt là ở da. Với lượng nước trong làn da chiếm đến 64% sẽ giúp cho da luôn đảm bảo các chức năng về miễn dịch cũng như là thẩm mỹ [1]. Tuy nhiên, quá trình mất nước luôn xảy ra do các yếu tố từ bên ngoài tác động (có thể là tia UV, môi trường, hoặc đơn giản là làm sạch quá mức), khiến cho làn da gặp phải vấn đề khô ráp, dẫn đến tình trạng hàng rào bảo vệ không được giữ vững và bị mụn, viêm, kích ứng hoặc nghiêm trọng hơn là lão hóa sớm.

Việc cấp nước và giữ nước cho làn da là vô cùng quan trọng. Với những công thức như toner sẽ giúp cung cấp phần lớn lượng nước cho làn da, bởi trong toner, nước chiếm hơn 90% trong công thức, cùng với đó là những thành phần giúp giữ ẩm cho làn da như chiết xuất lô hội, các gốc glycol… Toner có chứa những thành phần này sẽ giúp cho làn da mau chóng khôi phục lại hàng rào bảo vệ (độ ẩm tự nhiên) vào những lúc làn da đang thiếu ẩm nhất, đặc biệt là sau khi rửa mặt. 

1.2. Toner hỗ trợ da khôi phục nhanh chóng màng ẩm tự nhiên 

Làn da sau bước làm sạch sẽ mất đi các yếu tố giữ ẩm tự nhiên, do nước bốc hơi dần theo thời gian, dẫn đến tình trạng làn da dễ bị khô ráp, căng cứng sau khi rửa mặt, nếu để lâu dài có thể gây ra kích ứng, ngứa ngáy trên da. Việc bổ sung một lượng nước cùng với các hoạt chất dưỡng ẩm để khôi phục lại hàng rào bảo vệ da như lactate, urea, muối PCA hoặc các yếu tố như prebiotic sẽ giúp hàng rào bảo vệ da mau chóng được khôi phục trở lại như ban đầu.

Quá trình mất nước diễn ra trên da sau khi rửa mặt

1.3. Toner hỗ trợ loại bỏ tế bào chết trên da

Không chỉ dừng lại ở việc cấp ẩm đơn thuần, mà các công thức toner có thể bao gồm cả những thành phần giúp tẩy da chết như AHA, BHA, hoặc PHA. Bởi những thành phần này có trong công thức toner sẽ giúp làm sạch bã nhờn và tế bào chết cho da một cách chuyên sâu nhất - điều mà sữa rửa mặt khó có thể đảm nhận được.

Từ những yếu tố trên, các công thức toner dần được phát triển thành 2 loại chính, đó là toner tẩy da chết (toner acid) và toner dưỡng ẩm. Vậy 2 loại này có điểm khác biệt như thế nào và sử dụng làm sao cho một số tình trạng da ? 

2. PHÂN BIỆT TONER ACID VÀ TONER DƯỠNG ẨM 

2.1. Toner acid là gì ?

Toner acid là loại toner có chứa các hoạt chất tẩy da chết dạng acid như BHA (Salicylic acid), AHA (Glycolic, Lactic acid…) hoặc có thể là PHA (Gluconolactone và Lactobionic acid). Toner acid sẽ đáp ứng cho các tình trạng da như dày sừng, bít tắc lỗ chân lông, tăng sắc tố da một cách chuyên sâu hơn.

2.1.1. Toner acid cải thiện da dày sừng

Da dày sừng là loại da có lớp sừng trên bề mặt da quá dày do quá trình tự loại bỏ tế bào chết không diễn ra theo đúng chu kỳ. Điều này có thể khiến cho bề mặt da trở nên sần sùi, khô ráp, thiếu sức sống và dễ bị lão hóa. Do đó, toner chứa các hoạt chất như AHA, PHA sẽ giúp bạt sừng một cách chuyên sâu, làm mới bề mặt.

2.1.2. Toner acid hạn chế bít tắc lỗ chân lông

Khả năng này có thể dễ dàng thấy được ở toner có chứa hoạt chất BHA, đây là hoạt chất có khả năng thâm nhập sâu vào lỗ chân lông, loại bỏ các chất bẩn, bã nhờn và vi khuẩn gây mụn, từ đó giúp loại bỏ các nốt mụn viêm, cũng như cải thiện vẻ và hạn chế tình trạng bít tắc lỗ chân lông.

2.1.3. Toner acid giúp giảm tình trạng tăng sắc tố da

Nhờ khả năng làm mới bề mặt da, các vùng da bị tăng sắc tố cũng dễ dàng được loại bỏ, từ đó các vết thâm, nám, tàn nhang và các dấu hiệu lão hóa trên da cũng giảm dần. Hơn nữa, các hoạt chất acid còn giúp cải thiện độ đàn hồi và độ ẩm của da, giúp da sáng và rạng rỡ hơn.

Công thức BHA Obagi Clenziderm MD Pore Therapy sẽ hỗ trợ giải quyết được các vấn đề nêu trên cho làn da nhờ vào 2% BHA (Salicylic acid), giúp loại bỏ da chết trong lỗ chân lông, giảm tình trạng dày sừng và loại bỏ lớp sừng đã bị thâm sạm sau mụn. Hơn nữa, công thức còn có thêm Menthol giúp Salicylic acid dễ dàng thẩm thấu vào sâu lỗ chân lông và hoạt động mạnh mẽ hơn. 

2.2 Toner dưỡng ẩm là gì ?

Toner dưỡng ẩm là loại toner có thành phần chứa các hoạt chất giữ ẩm như muối PCA, Glycerin, Panthenol, các chiết xuất thực vật như lô hội... Nhìn chung, những hoạt chất trong công thức toner dưỡng ẩm sẽ đảm nhận nhiệm vụ khác nhau, từ làm dịu và phục hồi cho da, cho đến tăng cường khả năng hấp thụ cho các sản phẩm sau đó, hoặc đơn giản là cấp ẩm thông thường.

2.2.1. Giúp làm dịu và phục hồi cho da

Các hoạt chất có trong công thức toner dưỡng ẩm sẽ giúp làm dịu các phản ứng viêm đối với 1 số làn da đang bị kích ứng do sử dụng các sản phẩm không phù hợp. Hơn nữa, công thức toner được xem là vị cứu tinh cho những làn da này, bởi vì chúng có khả năng thẩm thấu vào da nhanh nhất nhờ kết cấu dạng nước.

2.2.2. Tăng cường khả năng hấp thụ của các sản phẩm sau đó

Các sản phẩm khác có thể dễ dàng thẩm thấu và phát huy hiệu quả trên da khi lớp sừng được trương nở vào thời điểm cấp ẩm đầy đủ. Do đó, toner đóng vai trò quan trọng trong việc mở đường để các hoạt chất sau đó thâm nhập vào da.

2.2.3. Cấp ẩm thông thường

Làn da luôn cần một độ ẩm nhất định để duy trì các chức năng như bảo vệ khỏi các tác nhân xâm nhập, tăng cường hệ miễn dịch… Việc sử dụng toner có chứa các hoạt chất trên sẽ giúp làn da khôi phục hàng rào bảo vệ tự nhiên tốt hơn sau khi làm sạch, giảm tình trạng khô căng, bong tróc da.

Công thức toner Obagi Nu-Derm Toner #2 là sự lựa chọn hàng đầu dành cho những làn da cần được cấp ẩm nhẹ nhàng và chuyên sâu. Với thành phần chứa chiết xuất từ cây phỉ và lô hội, cùng với Panthenol, muối PCA và Allantoin giúp làn da được cấp ẩm một cách chuyên sâu hơn, đồng thời còn hỗ trợ khôi phục hàng rào bảo vệ da, giảm đi tình trạng làn da bị khô căng sau bước làm sạch. Hơn nữa, đây là công thức lý tưởng nhằm tạo tiền đề giúp các sản phẩm thẩm thấu vào da tốt hơn.

3. SỬ DỤNG TONER ACID VÀ TONER DƯỠNG ẨM NHƯ THẾ NÀO ?

3.1. Cách sử dụng toner acid

3.1.1. Về các bước sử dụng

Sau bước làm sạch, thấm toner acid lên miếng bông tẩy trang một lượng vừa đủ và thoa đều lên da. Nếu như có những nốt mụn viêm trên da, bạn có thể giữ miếng bông tẩy trang ngay tại điểm bị mụn trong khoảng thời gian lâu hơn tầm 30 giây để giúp các hoạt chất giảm viêm và tẩy da chết trong toner acid được thẩm thấu sâu hơn vào lỗ chân lông, sau đó lấy ra và không nên để quá lâu trên da.

3.1.2. Về tần suất sử dụng

Nếu bạn là người mới bắt đầu dùng toner acid, bạn cần phải sử dụng chúng với tần suất giãn cách, cụ thể là 1-2 lần/tuần (ví dụ vào Thứ 2 và Thứ 6 trong tuần) nhằm giúp làn da dần thích ứng với công thức. Còn nếu bạn là người đã quen sử dụng toner acid, việc tăng tần suất là điều có thể với 2-3 lần/tuần tùy vào tình trạng và nhu cầu của làn da.

3.2. Cách sử dụng toner dưỡng ẩm

3.2.1. Về các bước sử dụng

Sau bước làm sạch, chúng ta có thể thoa trực tiếp toner lên da bằng miếng bông tẩy trang. Ngoài ra, toner dưỡng ẩm cũng được xem là bước đệm cho làn da khi bạn là người mới bắt đầu sử dụng acid để tẩy da chết. Một cách dễ dàng nhất, sau khi thoa toner dưỡng ẩm lên da, bạn có thể tiếp tục thoa toner acid, giúp cho da dần làm quen, hoặc bạn có thể tiếp tục sử dụng các sản phẩm khác.

3.2.2. Về tần suất sử dụng

Toner dưỡng ẩm là công thức khá nhẹ dịu, do đó bạn có thể sử dụng thường xuyên và bất cứ lúc nào để khôi phục lại độ ẩm cho làn da. Bạn có thể sử dụng nhiều lần trong ngày trước khi thoa kem chống nắng hoặc trong chu trình chăm sóc da buổi tối.

Tùy vào nhu cầu làn da mà chúng ta có thể sử dụng các công thức toner khác nhau. Với làn da mụn hoặc dày sừng, sự lựa chọn toner tẩy da chết chứa các hoạt chất như BHA, AHA, PHA sẽ là sự ưu tiên hàng đầu. Còn với làn da hay gặp phải vấn đề như khô căng sau khi rửa mặt, hoặc đơn thuần là muốn cấp ẩm trong chu trình dưỡng da, toner dưỡng ẩm sẽ là sự lựa chọn phù hợp.

4. SẢN PHẨM GỢI Ý

Obagi Clenziderm MD Pore Therapy: Công thức toner chứa 2% BHA giúp loại bỏ da chết sâu trong lỗ chân lông. Đồng thời, Menthol (tinh chất bạc hà) có trong công thức sẽ giúp tăng cường sự thẩm thấu của BHA, và giúp giảm viêm, kháng khuẩn cho làn da đang bị mụn.

Obagi Nu-Derm Toner #2: Công thức toner dưỡng ẩm giúp cải thiện độ ẩm nhờ muối PCA và chiết xuất lô hội. Hơn nữa, công thức toner còn tăng khả năng thẩm thấu cho các sản phẩm ở bước sau nhờ chiết xuất cây phỉ, hỗ trợ phục hồi da tốt hơn nhờ Panthenol và Allantoin.

Thời gian thoa lại kem chống nắng phù hợp

Thời gian thoa lại kem chống nắng phù hợp

Th 4 08/05/2024 3 phút đọc

I. Tại sao việc thoa lại kem chống nắng là cần thiết?Việc sử dụng kem chống nắng là một phần quan trọng trong chăm sóc da... Đọc tiếp

Phục hồi da sau khi tiếp xúc với ánh nắng trong thời gian dài

Phục hồi da sau khi tiếp xúc với ánh nắng trong thời gian dài

Th 4 08/05/2024 4 phút đọc

I. Tác hại của ánh nắng đối với daÁnh nắng mặt trời là một nguồn năng lượng quan trọng cho cuộc sống trên Trái Đất, nhưng... Đọc tiếp

Cẩm nang bảo vệ làn da khỏi tia cực tím vào ngày hè

Cẩm nang bảo vệ làn da khỏi tia cực tím vào ngày hè

Th 4 08/05/2024 3 phút đọc

Mỗi khi mùa hè đến, ánh nắng mặt trời trở nên rực rỡ hơn bao giờ hết, với tia cực tím (UV) gây ra nhiều vấn... Đọc tiếp

LÀN DA NÀO PHÙ HỢP VỚI DAILY HYDRO-DROPS? LỢI ÍCH CỦA SỬ DỤNG DAILY HYDRO-DROPS HÀNG NGÀY

LÀN DA NÀO PHÙ HỢP VỚI DAILY HYDRO-DROPS? LỢI ÍCH CỦA SỬ DỤNG DAILY HYDRO-DROPS HÀNG NGÀY

Th 2 08/04/2024 4 phút đọc

1. Lợi ích của Niacinamide với làn da Niacinamide, còn được gọi là nicotinamide, là tiền chất của các đồng yếu tố quan trọng niacinamide adenosine dinucleotide... Đọc tiếp

Nội dung bài viết