HOTLINE SHOP OBAGI MEDICAL VIETNAM: 028.3622.5532
CẦN CÂN NHẮC NHỮNG YẾU TỐ GÌ KHI LỰA CHỌN CÔNG THỨC RETINOL?

CẦN CÂN NHẮC NHỮNG YẾU TỐ GÌ KHI LỰA CHỌN CÔNG THỨC RETINOL?

Team Obagi Support
Th 4 23/08/2023 9 phút đọc
Nội dung bài viết

Được mệnh danh là "hoạt chất vàng" trong dược mỹ phẩm, Retinol và các dẫn xuất của chúng giúp cải thiện hầu hết mọi vấn đề cho làn da. Song với đó, sử dụng Retinol cũng đi kèm những lưu ý về tác dụng phụ đáng kể đến như bong tróc, đẩy mụn,... những biểu hiện này phần nhiều phụ thuộc vào cách sử dụng Retinol, cũng như công thức sản phẩm. Vậy chúng ta cần cân nhắc những yếu tố gì khi chọn công thức Retinol để không gặp phải tình trạng trên, hãy cùng khám phá nhé. 

1. NHỮNG TÁC DỤNG PHỤ THƯỜNG GẶP KHI DÙNG RETINOL

Thông thường, sử dụng Retinol sẽ gây ra những tác dụng phụ như: đỏ rát, khô da, giảm tiết dầu nhờn, da trở nên nhạy cảm với ánh nắng mặt trời, sạm da… các biểu hiện này sẽ trội lên tùy thuộc vào cơ địa của từng người. Vì đâu những tác dụng phụ này diễn ra như thế nào? 

1.1. Biểu hiện khô da khi dùng Retinol

Cấu trúc tầng sừng ở lớp biểu bì được cấu tạo từ những yếu tố:

- Tế bào sừng - những tế bào này có thể hình dung như những “viên gạch” xếp lên nhau ở biểu bì nhằm tạo thành hàng rào vật lý bảo vệ cơ thể khỏi sự xâm nhập từ các tác nhân từ môi trường. Các tế bào này sẽ được đào thải luân phiên vào mỗi chu kỳ (14-28 ngày), và chu kỳ này có thể bị ảnh hưởng do tuổi tác (yếu tố nội sinh) và do ánh nắng, ô nhiễm, sinh hoạt (yếu tố ngoại sinh).

- Lipid gian bào và yếu tố giữ ẩm tự nhiên (NMF) - phần “vữa” có nhiệm vụ kết nối các tế bào sừng và ngăn sự xâm nhập của các chất lạ vào sâu hơn.

Tác động của Retinol lên tế bào sừng sẽ giúp thúc đẩy thay mới tế bào ở lớp sừng theo chu kỳ bình thường, đồng thời các tế bào chết sẽ được đào thải. Tuy nhiên, khi Retinol kích thích quá trình này, các tế bào sừng bong ra với tốc độ nhanh chóng cũng sẽ loại bỏ yếu tố dưỡng ẩm tự nhiên (NMF) đi cùng.

Những nguyên nhân này đều làm giảm lượng nhân tố giữ ẩm tự nhiên trong giai đoạn đầu sử dụng Retinol, khiến cho làn da trở nên khô hơn và rất dễ bị bong tróc.

1.2. Biểu hiện giảm tiết dầu nhờn khi dùng Retinol

Tế bào sừng là một khối toàn diện bao gồm gạch vữa, khi các tế bào sừng bong ra sẽ khiến cho lượng lipid bị giảm mạnh, từ đó có thể ảnh hưởng tiêu cực lên hàng rào bảo vệ da, khiến da dễ bị tác động bởi các yếu tố gây hại bên ngoài và tình trạng mất nước xuyên biểu bì qua da diễn ra mạnh mẽ.

1.3. Biểu hiện đỏ rát, châm chích khi dùng Retinol

Khi mới sử dụng Retinol, các tế bào chết bong ra một cách nhanh chóng, các yếu tố giữ ẩm tự nhiên cùng với lipid sẽ bị thất thoát, dẫn đến hàng rào bảo vệ da bị ảnh hưởng một cách tiêu cực. Điều này cũng góp phần kích thích hệ miễn dịch tự nhiên của da trở nên hoạt động mạnh mẽ hơn để chống lại các tác nhân lạ từ bên ngoài.

Khi sử dụng các hoạt chất thoa ngoài trên da, hệ miễn dịch sẽ không nhận biết được chúng có phải là tác nhân lạ hay không, khi này hệ miễn dịch ngăn cản sự xâm nhập “bất hợp pháp”, dẫn đến tình trạng châm chích, đỏ rát ở một số làn da nhất định. 

1.4. Biểu hiện làn da nhạy cảm với ánh nắng mặt trời khi dùng Retinol

Khi làn da tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, chúng sẽ kích hoạt các phản ứng sinh hóa và sản xuất ra các protein gây phân giải các sợi collagen và elastin (điển hình nhất là Matrix Metalloproteinase - MMP). Song với đó, việc sử dụng Retinol sẽ giúp quá trình bong sừng diễn ra mạnh mẽ hơn, tạo điều kiện thuận lợi cho ánh nắng tấn công vào làn da nếu như không bảo vệ kỹ càng.

1.5. Biểu hiện sạm da khi dùng Retinol

Retinol sẽ tác động đến làn da theo hướng “phá hủy có tính xây dựng”, nói một cách đơn giản đó là chúng sẽ kích hoạt và thúc đẩy các tế bào làm việc một cách mạnh mẽ hơn, và vô tình khiến cho hệ miễn dịch hoạt động quá mạnh mẽ, sản sinh ra các hoạt chất gây viêm và kích thích các tế bào hắc tố sản xuất ra Melanin.

Mặt khác, việc sạm da có thể đến từ nguyên nhân do không bôi đủ lượng kem chống nắng và không thường xuyên bôi lại, dẫn đến da dễ bị ánh nắng tác động và sản xuất ra nhiều Melanin hơn để bảo vệ cho làn da.

Nhằm để hạn chế các tình trạng trên xảy ra, việc lựa chọn một công thức Retinol hoàn hảo sẽ đóng vai trò chủ chốt để giúp cải thiện làn da, đồng thời hạn chế tối thiểu những tác dụng phụ mang lại.

2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NGĂN CHẶN KÍCH ỨNG KHI DÙNG RETINOL

2.1. Thành phần đi kèm có khả năng chống viêm

Đa phần tình trạng kích ứng đều đến từ việc Retinol thúc đẩy các tế bào hoạt động nhiều hơn so với bình thường, do đó các phản ứng viêm dưới nền da có thể xảy ra mà mắt thường không thể thấy được. Một biện pháp hiệu quả nhất là kết hợp với các thành phần có khả năng chống viêm hiệu quả được đi kèm trong công thức Retinol.

Dẫn chứng cho các thông tin này, một nghiên cứu vào năm 2021 dựa trên gen người để tìm ra các gen tiềm năng gây kích ứng và thử nghiệm lâm sàng các công thức Retinol có chứa các hoạt chất làm ngăn biểu hiện của những gen đó. [1]

Tóm tắt cách mà họ nghiên cứu để kiếm được những gen khiến da gây nhạy cảm với Retinol và các hoạt chất giúp ngăn chặn sự biểu hiện của chúng:

Giai đoạn 1: Cho các tình nguyện viên xài thử Retinol ở những nồng độ khác nhau

Giai đoạn 2: Kiểm nghiệm và sàng lọc xem có gen nào liên quan đến kích ứng do Retinol gây ra

Giai đoạn 3: Xây dựng 1 sản phẩm Retinol có chứa hoạt chất làm ngăn sự biểu hiện của gen đó

Tóm tắt cách sàng lọc ra các hoạt chất tiềm năng chống kích ứng trong công thức Retinol

Sau khi thực hiện 3 giai đoạn đó xong, họ đã sàng lọc ra cho mình vài ứng cử viên sáng giá để thêm vào công thức Retinol dựa trên sự biểu hiện của các gen gây kích ứng: Glucosamine, Niacinamide, Sucralfate, Trehalose, Ectoine, 4-t-butylcyclohexanol và Omega-9. Song với đó, còn có rất nhiều hoạt chất mà nghiên cứu này đã công bố là có khả năng ức chế sự biểu hiện kích ứng, bao gồm Coenzyme Q10, Bisabolol, chiết xuất cam thảo…

Với các hoạt chất sáng giá trên, chúng được gói gọn trong công thức Obagi Retinol giúp ngăn ngừa và hạn chế kích ứng cho làn da nhờ Coenzyme Q10, Bisabolol, chiết xuất cam thảo, tinh dầu hoa rum, cam thảo, jojoba giàu Omega-3,6,9… hoạt động cộng hưởng cùng Retinol giúp phục hồi và sửa chữa chuyên sâu cho làn da.

Mặt khác, thành phần chống viêm không chỉ đóng vai trò quan trọng trong công thức Retinol, mà công nghệ vi bọc để hạn chế sự kích ứng lại được chú trọng đến rất nhiều khi chọn công thức Retinol hoàn hảo cho da.

2.2. Lựa chọn công thức có công nghệ vi bọc

Công nghệ vi bọc đóng vai trò hết sức quan trọng trong công thức Retinol, bởi nó mang lại những công thức Retinol vượt trội hơn so với các công thức Retinol trần:

- Giảm đáng kể sự kích ứng cho làn da

- Tăng khả năng thẩm thấu vào biểu bì

- Ngăn ngừa sự phân hủy Retinol khi tiếp xúc với ánh sáng và nhiệt độ

Hình ảnh vi bọc Retinol được chụp bằng kính hiển vi điện tử [2]

Đi đầu công nghệ vi bọc trong ngành dược mỹ phẩm, các công thức như Obagi Retinol 0.5/1.0 và Obagi Clinical Retinol 0.5 Retexturizing Cream đều ứng dụng công nghệ vi bọc Entrapped Retinol giúp giảm thiểu tối đa các kích ứng khi sử dụng, đồng thời tăng khả năng thâm nhập cho Retinol vào biểu bì và hạn chế sự phân hủy Retinol khi dùng.

3. KẾT LUẬN

Việc lựa chọn hoạt chất Retinol để ngăn ngừa các dấu hiệu lão hóa cho da chỉ là 1 phần nhỏ, bởi nếu hoạt chất Retinol trong công thức đó không được áp dụng công nghệ tân tiến, hoặc không kết hợp thêm các thành phần phụ đi kèm sẽ khiến cho công thức đó mang lại hiệu quả kém, cũng như là có thể gây kích ứng cho làn da khi sử dụng.


 

TÀI LIỆU THAM KHẢO

[1] Kang S, Kim K, Jun S-H, Lee S, Kim J, Shin J-G, Kim Y, Kim M, Park S-G, Kang N-G. Anti-Irritant Strategy against Retinol Based on the Genetic Analysis of Korean Population: A Genetically Guided Top–Down Approach. Pharmaceutics. 2021; 13(12):2006. https://doi.org/10.3390/pharmaceutics13122006.

[2] Goudon F, Clément Y, Ripoll L. Controlled Release of Retinol in Cationic Co-Polymeric Nanoparticles for Topical Application. Cosmetics. 2020; 7(2):29. https://doi.org/10.3390/cosmetics7020029.


 

LÀN DA NÀO PHÙ HỢP VỚI DAILY HYDRO-DROPS? LỢI ÍCH CỦA SỬ DỤNG DAILY HYDRO-DROPS HÀNG NGÀY

LÀN DA NÀO PHÙ HỢP VỚI DAILY HYDRO-DROPS? LỢI ÍCH CỦA SỬ DỤNG DAILY HYDRO-DROPS HÀNG NGÀY

Th 2 08/04/2024 4 phút đọc

1. Lợi ích của Niacinamide với làn da Niacinamide, còn được gọi là nicotinamide, là tiền chất của các đồng yếu tố quan trọng niacinamide adenosine dinucleotide... Đọc tiếp

KINETIN LÀ GÌ? LỢI ÍCH CỦA KINETIN VỚI LÀN DA

KINETIN LÀ GÌ? LỢI ÍCH CỦA KINETIN VỚI LÀN DA

CN 07/04/2024 6 phút đọc

Cùng với sự phát triển của dược mỹ phẩm, kiến thức cho việc sử dụng hoạt chất điều trị ngày càng được phổ biến. Kinetin trở... Đọc tiếp

CẨM NANG CHĂM SÓC DA AN TOÀN CHO MẸ BẦU

CẨM NANG CHĂM SÓC DA AN TOÀN CHO MẸ BẦU

CN 07/04/2024 6 phút đọc

Mang thai là thời kỳ phụ nữ chịu những thay đổi đáng kể về sinh lý, nội tiết tố, từ đó ảnh hưởng đến ngoại hình... Đọc tiếp

Toàn cảnh phương pháp điều trị nám được chuyên gia ứng dụng

Toàn cảnh phương pháp điều trị nám được chuyên gia ứng dụng

Th 5 07/03/2024 9 phút đọc

Nám da là tình trạng tăng sắc tố da phổ biến, thường xảy ra trên mặt, với tỷ lệ mắc cao hơn ở phụ nữ và... Đọc tiếp

Nội dung bài viết