HOTLINE SHOP OBAGI MEDICAL VIETNAM: 028.3622.5532
CHĂM SÓC HÀNG RÀO BẢO VỆ DA ĐÚNG CÁCH NHƯ THẾ NÀO ?

CHĂM SÓC HÀNG RÀO BẢO VỆ DA ĐÚNG CÁCH NHƯ THẾ NÀO ?

Team Obagi Support
CN 30/07/2023 9 phút đọc
Nội dung bài viết

Chăm sóc da không chỉ đơn thuần là tập trung giải quyết các vấn đề về mụn, thâm nám, nếp nhăn… Điều căn bản làm nên làn da đẹp là làn da khỏe mạnh, bởi mọi vấn đề rắc rối về da đều có thể khởi phát khi hàng rào bảo vệ da yếu đi. Ấy vậy mà hàng rào bảo vệ da lại là yếu tố dễ bị lãng quên khi chăm sóc da. Trong bài viết này, Obagi sẽ giải đáp thắc mắc vì sao hàng rào bảo vệ da lại quan trọng đến như vậy và cách để giữ gìn sức khỏe làn da.  

1. TẦM QUAN TRỌNG CỦA HÀNG RÀO BẢO VỆ DA 

1.1. HÀNG RÀO BẢO VỆ DA LÀ GÌ ?

Làn da được cấu tạo với nhiều tầng khác nhau, mỗi tầng sẽ đảm nhận một nhiệm vụ riêng biệt. Theo đó, hàng rào bảo vệ da tồn tại ở phần biểu bì, chúng có nhiệm vụ chống lại các tác nhân gây hại và duy trì độ ẩm cho da. Hai thành phần chính cho phép hàng rào bảo vệ da thực hiện vai trò này là yếu tố giữ ẩm tự nhiên (natural moisturizing factor - NMF) và lipid.

Các thành phần trong hàng rào bảo vệ da

1.2. Yếu tố giữ ẩm tự nhiên trong hàng rào bảo vệ da

Yếu tố giữ ẩm tự nhiên là một tập hợp nhiều amino acid và các chất chuyển hóa của chúng, đây được xem là các sản phẩm phụ từ sự phân hủy của filaggrin - liên kết giữa các sợi keratin để tạo thành một ma trận cấu trúc trong tầng sừng. 

Yếu tố giữ ẩm tự nhiên chỉ được tìm thấy bên trong các tế bào của các lá sừng và cung cấp cho lá sừng các đặc tính giữ ẩm tự nhiên thông qua việc liên kết với phân tử nước tự do, bởi vì yếu tố giữ ẩm tự nhiên là tập hợp các hóa chất rất dễ tan trong nước. 

Đặc biệt, các yếu tố giữ ẩm tự nhiên sẽ cung cấp một môi trường nước quan trọng cho các enzyme ở tầng thượng bì hoạt động. Những enzyme này đóng vai trò như một chất cắt đứt liên kết sừng tự nhiên (giúp tế bào chết rụng theo đúng chu kỳ), và tuyệt nhiên chúng chỉ xuất hiện khi độ ẩm tầng sừng được cung cấp đầy đủ. [1] 

Dẫn chứng cho điều này là những bệnh nhân mắc bệnh da khô vảy cá (ichthyosis vulgaris), biểu hiện của họ là làn da khô nghiêm trọng và đóng vảy trên da, nguyên nhân được tìm thấy là do tầng sừng thiếu đi các nhân tố giữ ẩm tự nhiên. [2]

1.3. Lipid trong hàng rào bảo vệ da

Theo thứ tự giảm dần về mật độ trong  thành phần của lipid trên bề mặt da, chúng ta có  triglyceride, acid béo, squalene, diglyceride, ester cholesterol và cholesterol. Những lipid này là một phần không thể thiếu của lớp biểu bì và liên quan chặt chẽ đến việc ngăn ngừa sự thoát nước qua da (TEWL) và sự xâm nhập của vi khuẩn có hại. 

Ngoài ra, lipid còn có nhiệm vụ rất quan trọng, đó là chúng lưu giữ yếu tố dưỡng ẩm tự nhiên bên trong tế bào - nơi cần thiết để giữ cho tế bào ngậm nước và hoạt động của các enzyme phân giải lá sừng diễn ra một cách bình thường. Đây được xem là yếu tố gián tiếp không thể thiếu để duy trì hàng rào bảo vệ da khỏe mạnh.

2. CÁC DẤU HIỆU KHI HÀNG RÀO BẢO VỆ DA BỊ TỔN THƯƠNG

Hàng rào bảo vệ da bị suy yếu thường dẫn đến tình trạng da khô, nứt nẻ hoặc bong tróc các vảy trắng ở một số khu vực nhất định, điều này bắt đầu từ việc thiếu đi các yếu tố giữ ẩm tự nhiên để cấp nước cho tầng sừng và lipid để ngăn thoát nước cho làn da. Nếu không có 2 yếu tố này, khả năng chống chịu của da sẽ giảm đi, gây ra các triệu chứng nhạy cảm, sưng đỏ, ngứa và làn da sạm đi, trông thiếu sức sống.

Mặt khác, khi hàng rào bảo vệ da bị tổn thương, chúng có thể khiến các vi sinh vật có lợi trên làn da bị áp đảo bởi vi sinh vật gây hại như P.Acnes, từ đó dẫn đến một số tình trạng như mụn trứng cá, tăng tiết dầu nhiều hơn để phản ứng lại các ảnh hưởng xấu tới làn da.

3. VÌ SAO HÀNG RÀO BẢO VỆ DA BỊ TỔN THƯƠNG ?

Việc thiếu lipid trong hàng rào bảo vệ da có thể đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau, có thể đến từ việc thiếu chất béo trong chế độ ăn uống sẽ dẫn đến làn da không khỏe mạnh; hoặc các khiếm khuyết di truyền trong quá trình chuyển hóa lipid, sẽ gây ra bệnh dày sừng vảy cá; hoặc bị ảnh hưởng bởi tuổi tác, sự thay đổi theo thời tiết... 

Mặt khác, việc sử dụng các sản phẩm không phù hợp cho làn da cũng dẫn đến hàng rào bảo vệ da bị tổn thương. Các sản phẩm làm sạch có chứa lượng lớn gốc làm sạch SLS, SLES hoặc xà phòng sẽ tổn thương nghiêm trọng đến hàng rào bảo vệ da, khiến chúng khó hình thành trở lại sau khi làm sạch. Hoặc phương pháp chăm sóc da sai cách sẽ khiến ảnh hưởng nghiêm trọng tới các yếu tố giữ ẩm tự nhiên. Do đó, việc lựa chọn các công thức dưỡng ẩm và phục hồi toàn diện cho hàng rào bảo vệ da là điều cần thiết vào thời điểm này.

4. LÀM THẾ NÀO ĐỂ CHĂM SÓC HÀNG RÀO BẢO VỆ DA HIỆU QUẢ ?

Hàng rào bảo vệ da không khó để chăm sóc như chúng ta nghĩ. Thông qua việc cung cấp cho hàng rào bảo vệ da bằng những thành phần cần thiết, quá trình khôi phục hàng rào bảo vệ da sẽ trở nên thuận lợi hơn. Theo đó, chúng ta có 2 phương pháp để khôi phục, bao gồm: bổ sung các hoạt chất phục hồi và bổ sung các yếu tố giữ ẩm tự nhiên.

4.1. Sửa chữa hàng rào bảo vệ da thông qua bổ sung hoạt chất phục hồi

Việc ngăn chặn các phản ứng viêm đang tấn công vào hàng rào bảo vệ da bằng các hoạt chất phục hồi là điều cần thiết. Điển hình như Allantoin, Panthenol (Vitamin B5), Kinetin là những hoạt chất sáng giá trong việc khôi phục hàng rào bảo vệ da, hỗ trợ cho việc làm giảm các triệu chứng như khô, bong tróc, ngứa diễn ra.

Công thức kem dưỡng ẩm phục hồi Obagi CLENZIderm MD Therapeutic Moisturizer chứa 20% Glycerin giúp khôi phục độ ẩm tự nhiên, đặc biệt là da mụn nhằm giúp hàng rào bảo vệ da trở nên vững chắc hơn. Song với đó còn kết hợp thêm Allantoin giúp làm dịu da, giảm đi tình trạng sưng viêm, khô, bong tróc. 

Công thức kem dưỡng phục hồi da Obagi Kinetin+ Hydrating Cream được thiết kế chuyên biệt để phục hồi làn da thương tổn, cải thiện các dấu hiệu lão hoá, đồng thời nuôi dưỡng, cấp ẩm cho làn da thiếu nước, thô sạm nhờ 2 hoạt chất sáng giá gồm Kinetin và Zeatin, giúp thúc đẩy sản xuất các yếu tố giữ ẩm tự nhiên trong da được sản xuất.

4.2. Sửa chữa hàng rào bảo vệ da thông qua bổ sung yếu tố giữ ẩm tự nhiên

Khác với việc bổ sung các hoạt chất phục hồi để gián tiếp tác động tới hàng rào bảo vệ da, việc bổ sung trực tiếp các yếu tố giữ ẩm tự nhiên như acid béo, lipid, sterol… sẽ hình thành hàng rào bảo vệ da ngay lập tức.

Các yếu tố giữ ẩm tự nhiên như acid béo, lipid, sterol… có thể dễ dàng được tìm thấy trong các loại chiết xuất thực vật như đậu nành, bơ, xoài… Và các chiết xuất thực vật quý giá này được cô đặc lại trong công thức kem dưỡng ẩm Obagi Hydrate Facial Moisturizer. Theo đó, công nghệ Hydromanil là tập hợp các chiết xuất thực vật giúp khôi phục hàng rào bảo vệ da bằng cách bổ sung trực tiếp lipid cho làn da được giữ ẩm tốt hơn.

5. KẾT LUẬN

Hàng rào bảo vệ da là lá chắn tự nhiên để giữ cho làn da luôn được khỏe mạnh. Bằng cách bổ sung các chất giữ ẩm tự nhiên cùng với lipid cho hàng rào bảo vệ da, sức đề kháng của da sẽ được củng cố vững chắc, ngăn ngừa các vấn đề da như khô, kích ứng, và hỗ trợ thúc đẩy chu kỳ thay sừng diễn ra một cách tự nhiên.

 

TÀI LIỆU THAM KHẢO

[1] Baumann, L. S., & Baumann, L. (2009). Cosmetic dermatology. New York: McGraw-Hill Professional Publishing.

[2] Sybert, V. P., Dale, B. A., & Holbrook, K. A. (1985). Ichthyosis vulgaris: identification of a defect in synthesis of filaggrin correlated with an absence of keratohyaline granules. Journal of investigative dermatology, 84(3), 191-194.
 

Thời gian thoa lại kem chống nắng phù hợp

Thời gian thoa lại kem chống nắng phù hợp

Th 4 08/05/2024 3 phút đọc

I. Tại sao việc thoa lại kem chống nắng là cần thiết?Việc sử dụng kem chống nắng là một phần quan trọng trong chăm sóc da... Đọc tiếp

Phục hồi da sau khi tiếp xúc với ánh nắng trong thời gian dài

Phục hồi da sau khi tiếp xúc với ánh nắng trong thời gian dài

Th 4 08/05/2024 4 phút đọc

I. Tác hại của ánh nắng đối với daÁnh nắng mặt trời là một nguồn năng lượng quan trọng cho cuộc sống trên Trái Đất, nhưng... Đọc tiếp

Cẩm nang bảo vệ làn da khỏi tia cực tím vào ngày hè

Cẩm nang bảo vệ làn da khỏi tia cực tím vào ngày hè

Th 4 08/05/2024 3 phút đọc

Mỗi khi mùa hè đến, ánh nắng mặt trời trở nên rực rỡ hơn bao giờ hết, với tia cực tím (UV) gây ra nhiều vấn... Đọc tiếp

LÀN DA NÀO PHÙ HỢP VỚI DAILY HYDRO-DROPS? LỢI ÍCH CỦA SỬ DỤNG DAILY HYDRO-DROPS HÀNG NGÀY

LÀN DA NÀO PHÙ HỢP VỚI DAILY HYDRO-DROPS? LỢI ÍCH CỦA SỬ DỤNG DAILY HYDRO-DROPS HÀNG NGÀY

Th 2 08/04/2024 4 phút đọc

1. Lợi ích của Niacinamide với làn da Niacinamide, còn được gọi là nicotinamide, là tiền chất của các đồng yếu tố quan trọng niacinamide adenosine dinucleotide... Đọc tiếp

Nội dung bài viết