HOTLINE SHOP OBAGI MEDICAL VIETNAM: 028.3622.5532
Mất bao lâu bạn mới nhận được thành qua chăm sóc da?

Mất bao lâu bạn mới nhận được thành qua chăm sóc da?

Team Obagi Support
CN 12/12/2021 26 phút đọc
Nội dung bài viết

Về mặt khách quan, thời gian để hoạt chất chăm sóc da phát huy tác dụng phụ thuộc vào chính thành phần chăm sóc da đó, cũng như các yếu tố như tuổi tác, giới tính và loại da (được phân loại theo chủng tộc). Xét về những yếu tố chủ quan, thời gian để bạn nhận thấy những kết quả chăm sóc da biểu hiện còn có thể phụ thuộc vào tình trạng da bạn đang cố gắng điều trị ở thời điểm hiện tại (ví dụ như da mặt hoặc cơ thể) hay thời tiết trong năm. Bài viết sau đây sẽ khái quát sơ lược và phác hoạ một cách dễ hiểu trên nền tảng khoa học về quá trình làn da thích nghi với sản phẩm chăm sóc da, đồng thời làm rõ câu hỏi mất bao lâu mới thấy được hiệu quả chăm sóc da.

I. Sự thay đổi của các tế bào da

a) Thay tế bào theo chu kỳ

Biểu bì có bốn phần riêng biệt: lớp đáy, lớp gai, lớp hạt và lớp sừng.

Sự thay đổi tế bào da xảy ra ở lớp ngoài cùng của da (lớp biểu bì). Đó là một quá trình xảy ra hoàn toàn tự nhiên và khó có thể nhận biết bằng mắt thường. Con người trưởng thành loại bỏ gần một tỷ tế bào da mỗi ngày khỏi bề mặt da. Đây là giai đoạn cuối cùng của quá trình biệt hóa tế bào da kéo dài khoảng 4 tuần [1] .

Cấu trúc lớp biểu bì

  • Ở lớp đáy, tế bào da nhanh chóng nhân lên và ban đầu được gắn vào màng đáy. Những tế bào này thường xuyên tách ra khỏi màng và di chuyển ra ngoài qua lớp gai và lớp hạt cho đến khi chúng bị lớp sừng bong ra.

Quá trình này diễn ra chủ động trong đó các tế bào da bề mặt liên tục bị rụng đi và được thay thế bằng các tế bào da bên trong đang phát triển và di chuyển ra bên ngoài. Trên thực tế, trong vòng 4 tuần, tế bào đáy được tạo ra, phát triển và bong ra khỏi bề mặt da [2] .

Mất độ đàn hồi dẫn đến chảy xệ, trong khi giảm tốc độ thay tế bào biểu bì gây ra tình trạng vết thương lâu lành, khô, tổng thể trông xỉn màu do lớp biểu bì mỏng và lớp sừng dày lên. Sự đổi mới hoàn toàn của lớp biểu bì cần từ 40 đến 60 ngày ở người cao tuổi so với 28 ngày ở người trẻ [3,4].

b) Các yếu tố ảnh hưởng

Có một số yếu tố khác nhau có thể góp phần vào tốc độ thay đổi tế bào da. Tuy nhiên, các nghiên cứu về điều này còn mâu thuẫn.

  • Một nghiên cứu cho thấy tỷ lệ thay đổi tế bào da ở người trẻ cao hơn nhiều so với người lớn tuổi [5]. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu khác không tìm thấy sự khác biệt. Điều này có thể do độ tuổi của những người tham gia nghiên cứu. Tuy nhiên, có một điều đã được khẳng định là: tỷ lệ thay đổi tế bào cao hơn nhiều ở trẻ sơ sinh và trẻ em do tốc độ phát triển của chúng. Tỷ lệ này sau đó sẽ chậm lại khi chúng ta già đi. 

  • Người ta thường cho rằng ở phụ nữ tỷ lệ thay đổi tế bào da chậm hơn nam giới. Tuy nhiên, trên thực tế, không có sự khác biệt rõ ràng về tốc độ thay đổi tế bào da giữa nam và nữ [6] .

Các nghiên cứu sau này đã có những kết luận rằng tốc độ thay đổi tế bào da bị ảnh hưởng bởi: chủng tộc, vị trí của da và mùa.

  • Các loại da sẫm màu sẽ bong tróc da với tốc độ nhanh hơn các loại da sáng màu [7]

  • Sự thay đổi tế bào da vào mùa hè cao hơn so với mùa đông [6]

  • Thời gian thay các tế bào da trên cơ thể lâu hơn trên trán [6] .

Giống như hầu hết các quá trình sinh học, sự thay đổi tế bào da bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố: chế độ ăn uống, nội tiết tố, cách ngủ, mức độ căng thẳng, lượng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và sức khỏe tổng thể. 

  • Như đã báo cáo trong một cuộc khảo sát thị trường được thực hiện vào tháng 10 năm 2015, người tiêu dùng nhận thấy rằng các yếu tố như “làm sạch da mặt thường xuyên, lối sống, tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, chế độ ăn uống và tuân thủ chế độ chăm sóc da hàng ngày” được xếp hạng cao hơn và tác động đến vẻ ngoài làn da của họ nhiều hơn là “ bác sĩ da liễu hoặc nhận các liệu pháp chăm sóc da chuyên nghiệp. ” 

  • Lão hóa bên ngoài, bao gồm tiếp xúc với tia cực tím, ô nhiễm và các lựa chọn lối sống như hút thuốc, tư thế ngủ, chế độ ăn uống và thói quen chăm sóc da hàng ngày, được ước tính chiếm 80% các dấu hiệu lão hóa da có thể nhìn thấy được, trong khi lão hóa nội tại, được xác định về mặt di truyền và phụ thuộc vào ảnh hưởng của sức khỏe tổng thể, mức độ căng thẳng và xu hướng phát triển các bệnh về da như mụn trứng cá, bệnh trứng cá đỏ hoặc bệnh chàm, chỉ chiếm 20%.

II. Thời gian để việc chăm sóc da phát huy tác dụng

Theo bác sĩ phẫu thuật da liễu tại NYC [8], Tiến sĩ Dendy Engelman, phải mất từ 4 - 8 tuần để thấy những thay đổi có thể đo lường được từ một sản phẩm .

Cũng cần lưu ý rằng một số tình trạng da nhất định sẽ đáp ứng với việc điều trị hiệu quả hơn những tình trạng khác. Điều trị da khô có thể mất vài tuần, trong khi giảm nếp nhăn, mờ vết thâm hoặc trị mụn có thể mất vài tháng. Trên hết, một số hoạt chất nhất định hoạt động nhanh hơn những thành phần khác. 

  • Lấy ví dụ về “Cải cách Retinol” đặc trưng của Shani Darden Skin Care [9]. Sản phẩm có chứa cả retinol và axit lactic; Loại thứ hai tẩy tế bào chết và làm sáng da chỉ trong một vài lần sử dụng, trong khi loại thứ nhất yêu cầu khoảng 12 tuần sử dụng liên tục trước khi lợi ích của nó được nhận thấy, theo Darden. 

  • Nói cách khác, kết quả nhìn thấy được từ cùng một sản phẩm có thể đến vào những thời điểm khác nhau tùy thuộc vào loại thành phần mà nó bao gồm.

Có thể mất khoảng 30 ngày để lớp trên cùng của da hoặc lớp biểu bì thay đổi chu kỳ một lần. Theo các chuyên gia, tuân thủ quy trình chăm sóc da trong ít nhất 3 tháng, (tương đương với 3 chu kỳ lớp biểu bì thay đổi) cho phép đủ thời gian để thấy những cải thiện trên da [10].

  • Cho phép bản thân tối thiểu 12 tuần tuân theo thói quen chăm sóc da là đặc biệt quan trọng khi nhắm mục tiêu đến các nếp nhăn hoặc sắc tố.

a) Chất tẩy rửa

Các sản phẩm tẩy rửa/ sữa rửa mặt/ tẩy trang ngay lập tức cho thấy kết quả bằng cách lấy đi hết lớp trang điểm, bụi bẩn và bất cứ thứ gì khác trên làn da.

Theo Mona Gohara, MD, phó giáo sư lâm sàng tại Yale [9], cho biết: “Bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt ngay lập tức trên làn da. Nếu làn da cảm thấy khô ngay lập tức, thì sữa rửa mặt chứa các thành phần tẩy rửa quá mạnh đối với làn da, trong khi một chất tẩy rửa tốt, phù hợp sẽ giúp da mềm mại và mịn màng hơn ngay lập tức, vì nó nuôi dưỡng hàng rào của bạn chứ không phải phá hủy nó”.

  • Đối với sữa rửa mặt trị mụn, giống như bất cứ thứ gì có chứa Axit Salicylic hoặc Benzoyl Peroxide, “bạn sẽ thấy những vết mụn hiện tại được cải thiện trong vòng một hoặc hai tuần, với kết quả cuối cùng đầy đủ sau ba tháng,”. 

  • Các sản phẩm rửa trôi không có thời gian trên da đủ lâu để chúng thực sự xâm nhập vào lỗ chân lông, vì vậy có thể mất nhiều thời gian hơn để thấy kết quả.

b) Tẩy tế bào chết (AHA/BHA)

Kết quả phụ thuộc vào loại tẩy tế bào chết sử dụng: vật lý và hóa học [12].

  • Tẩy tế bào chết vật lý sử dụng các hạt nhỏ như muối, hạt mơ hoặc bàn chải silicone (các dạng máy rửa mặt) để loại bỏ tế bào chết trên da theo cách thủ công và để lộ làn da mới. Chúng cho kết quả gần như ngay lập tức.

  • Tẩy da chết hóa học là một câu chuyện khác. Hai thành phần nổi bật nhất là glycolic acid (AHA) và salicylic acid (BHA), cơ chế hoạt động khiến hòa tan chất keo giữ các tế bào da lại với nhau. Chúng không loại bỏ tế bào chết ngay lập tức, thay vào đó chúng thúc đẩy quá trình/ chu kỳ thay tế bào diễn ra nhanh hơn.

Đó là lý do tại sao cần đợi ít nhất khoảng một tháng (tương đương 1 chu kỳ) để nhận thấy hết hiệu quả của sản phẩm tẩy da chết hóa học.Theo các bác sĩ da liễu, chúng ta có thể bắt đầu thấy mụn đầu đen và mụn đầu trắng giảm trong hai tuần đầu tiên. Những nghiên cứu cụ thể ghi nhận thời gian cho hiệu quả của các hoạt chất đặc trị phổ biến như sau: 

 

Nồng độ hoạt chất

Lợi ích đem lại 

Thời gian sử dụng

AHA

tăng sinh collagen

6-42 tuần

BHA

cải thiện mụn trứng cá

trong 2-4 tuần [13].

25% AHA (hoặc axit glycolic, axit lactic)

Làm tăng đáng kể độ dày của da, cải thiện chất lượng của các sợi đàn hồi và tăng mật độ collagen

Sau 6 tháng sử dụng [14] 

Axit glycolic, axit lactic

Tăng collagen I và procollagen I

Sau 6 tuần [15] 

8% axit glycolic và 8% axit lactic

Giúp cải thiện tình trạng da bị tái tạo, cải thiện tình trạng tăng sắc tố da và thô ráp 

Sau 22 tuần [16]

Axit glycolic 20%

Làm tăng đáng kể biểu hiện gen collagen và axit hyaluronic ở biểu bì và hạ bì

Sau 3 tháng sử dụng (không đề cập đến việc liệu điều này có dẫn đến cải thiện rõ rệt hay không) [17].

Axit glycolic 10%

Cải thiện mụn trứng cá

Ngày thứ 45 của thử nghiệm 90 ngày [18] .

Sữa rửa mặt chứa 2% axit salicylic 

Cải thiện đáng kể tình trạng mụn

Sau 2 tuần sử dụng [19].

Miếng dán axit salicylic 2%

  • Làm giảm đáng kể tổng số tổn thương do mụn trứng cá

  • Các tổn thương không viêm giảm rõ rệt. Các tổn thương viêm giảm đáng kể

Lần lượt sau 4, 8 và 12 tuần sử dụng và  sau 12 tuần sử dụng [20] .


 

Hình (a): Trước khi peel với 70% Glycolic Acid. Hình (b) Sau khi peel 4 lần với 70% Glycolic (hai tuần peel một lần). 

c) Thành phần chăm sóc da nổi bật

Vitamin C: có thể cho hiệu quả trong vòng 6-12 tuần (cải thiện nếp nhăn sau 12 tuần; cải thiện độ ẩm của da và giảm sắc tố da trong 6 tuần). Những thực nghiệm lâm sàng và nghiên cứu cho thấy: 

  • Công thức vitamin C gồm 10% axit ascorbic và 7% tetrahexyldecyl ascorbate giúp cải thiện đáng kể nếp nhăn sau 12 tuần sử dụng [21]. 

  • Một loại kem có chứa 5% vitamin C đã cải thiện đáng kể độ ẩm cho da, độ săn chắc, lỏng lẻo, mềm mại, tăng sắc tố, thô ráp, khuyết điểm và khô ráp sau 6 tuần sử dụng [22]. 

  • Axit ascorbic tại chỗ cải thiện đáng kể nếp nhăn nhỏ, thô ráp, nếp nhăn thô, da nhão, sạm da và các tính năng tổng thể của ảnh hưởng đến ánh sáng sau 3 tháng sử dụng [23] .

A) Sự biến đổi đáng kể trên khuôn mặt thể hiện rõ ở sự không đều về kết cấu cũng như các đường hằn sâu trước khi điều trị. B) Cải thiện rõ rệt về kết cấu và đường nét sau 90 ngày thoa vitamin C ngoài da. 

Niacinamide: thành phần sáng giá được sự quan tâm của đông đảo giới chuyên gia và có nhiều nghiên cứu cụ thể về thành phần này trên làn da. Niacinamide có thể cải thiện tình trạng tăng sắc tố da trong 4 tuần; tăng độ ẩm và giảm bản đỏ da trong 4 tuần; giảm lượng bã nhờn trong vòng 2 - 6 tuần; cải thiện mụn trứng cá trong 8 tuần; cải thiện nếp nhăn trong 8-12 tuần.

  • 5% niacinamide cải thiện đáng kể các nếp nhăn / vết chân chim, tăng sắc tố, kết cấu da, vết đỏ và vàng da / sạm da sau 12 tuần [24] .

  • 2% niacinamide làm giảm đáng kể lượng bã nhờn ở bệnh nhân Nhật Bản sau 2 tuần và 4 tuần sử dụng. 2% niacinamide làm giảm đáng kể mức độ bã nhờn ở bệnh nhân da trắng sau 6 tuần [25]. Ngoài ra, 2% niacinamide cải thiện đáng kể chức năng hàng rào bảo vệ da, giảm TEWL, tăng độ ẩm cho da và giảm ban đỏ trên khuôn mặt trong 4 tuần [26] .

  • 4% niacinamide cải thiện đáng kể nếp nhăn vùng mắt, tình trạng tăng sắc tố đồng thời làm giảm đáng kể kích thước lỗ chân lông sau 8 tuần và cải thiện nếp nhăn sau 12 tuần sử dụng [27,28,29] .

  • 4% niacinamide gel làm giảm rõ rệt mụn mủ, mụn bọc, sẩn sau 8 tuần sử dụng. 4% niacinamide cải thiện tình trạng mụn viêm và giảm số lượng tổn thương do mụn và mức độ nghiêm trọng của mụn sau 8 tuần sử dụng [30] .

2% niacinamide thoa lên da trong 4 tuần làm giảm đáng kể sự tăng sắc tố trên da và giúp da sáng hơn

Hyauronic Acid: có thể cải thiện độ ẩm của da trong 15 phút và cải thiện nếp nhăn trong 8-9 tuần.

  • Axit hyaluronic dạng nano mang lại hiệu quả dưỡng ẩm rõ rệt sau 2, 4 và 8 tuần sử dụng, da săn chắc hơn đáng kể sau 2 tuần, cải thiện đáng kể độ đàn hồi của da sau 2 và 8 tuần. Sau 8 tuần, nó làm giảm đáng kể độ sâu của nếp nhăn, cải thiện độ ẩm, độ săn chắc và độ đàn hồi của da [31] .

  • Axit hyaluronic 1% cải thiện đáng kể độ ẩm và độ đàn hồi của da sau 60 ngày sử dụng. Axit hyaluronic trọng lượng phân tử thấp (LMW) làm giảm đáng kể độ sâu nếp nhăn sau 60 ngày [32] .

  • Axit hyaluronic ngay lập tức cải thiện sự xuất hiện của các nếp nhăn và cải thiện độ ẩm cho da sau 15 phút sử dụng. Sau 8 tuần sử dụng, đã có những cải thiện đáng kể về đường nhăn / nếp nhăn, độ nhám của da và độ ẩm của da [30].

Hydroquinone/ Arbutin: Các vấn đề về tăng sắc tố, đốm đen, nám da, tàn nhang… Tất cả đều xảy ra khi làn da sản xuất quá nhiều melanin (sắc tố tạo nên màu sắc cho da). Để đảo ngược quá trình sạm da và đưa làn da trở lại sắc thái tự nhiên, chúng ta cần ức chế sự sản sinh của sắc tố melanin, khi kiểm soát được quá trình này, các sắc tố dư thừa sẽ từ từ biến mất. Alpha Arbutin kiểm soát tốc độ sản xuất melanin, mất khoảng 6 đến 12 tuần để thấy được kết quả như ý muốn. Sau 30 ngày, sắc tố sẽ bị loại bỏ khỏi da một cách tự nhiên. 

  • Theo tiến sĩ Gohara: sử dụng hydroquinone (chất làm giảm sản xuất melanin), cho bệnh nhân chỉ nên trong hai tháng, sau đó nghỉ hai tháng, vì nó có thể gây kích ứng và rất nhiều tác dụng phụ mặc dù kết quả sáng da có thể nhận thấy chỉ sau 2 tuần [11].

  • Arbutin là một dẫn xuất của Hydroquinone, không hiệu quả bằng Hydroquinone nhưng nó vẫn rất hiệu quả trong việc điều trị chứng tăng sắc tố. Ngược lại Hydroquinone, Alpha Arbutin không độc hại đối và không có bất kỳ tác dụng phụ hoặc kích ứng nào. Hầu hết các nghiên cứu cho thấy Alpha Arbutin hiệu quả nhất ở mức 2,5% đến 3% và độ pH khoảng 4,9.

Hiệu quả điều trị tăng sắc tố của Arbutin sau 4 tuần sử dụng 

d) Retinoids: 

Theo tiến sĩ Gohara [9]: “Bạn sẽ nhận thấy sự cải thiện tổng thể về vẻ ngoài của làn da trong vòng 4-6 tuần, đặc biệt nếu bạn đang sử dụng retinoids trị mụn trứng cá”. 

  • Đối với nếp nhăn sẽ mất nhiều thời gian hơn bởi quá trình tăng sinh collagen da của bạn tăng lên chậm qua cơ chế giảm sự phân hủy collagen. Khó có thể khắc phục tất cả các nếp nhăn và lão hóa, nhưng những thay đổi trên làn da sẽ cho thấy các nếp nhăn mờ đi và các rãnh nhăn sâu mềm đi chỉ sau 4-6 tháng sử dụng đều đặn.

Dựa trên những nghiên cứu cụ thể sau đây, các chuyên gia da liễu có thể đi đến các ước tính sau: Retinoids có thể cải thiện nếp nhăn trong 12 - 24 tuần (một số người có thể thấy kết quả sớm nhất là 2 tuần); cải thiện tình trạng mụn trong 4 - 12 tuần; cải thiện tình trạng tăng sắc tố da trong 24 tuần (một số người có thể thấy kết quả sớm nhất là 2 tuần).

  • Tretinoin 1% làm tăng sự hình thành collagen I sau 10-12 tháng [33] .

  • Kem retinaldehyde 0,05% và kem axit retinoic 0,05% làm giảm nếp nhăn và độ nhám của da sau 18 tuần, với mức độ giảm ít rõ rệt hơn sau 44 tuần [34] .

  • 0,05% tretinoin làm giảm nếp nhăn vùng mắt, nếp nhăn quanh miệng và má, nếp nhăn trên mu bàn tay sau 12 tuần sử dụng. Độ dày biểu bì tăng lên sau 12 tuần [35].

  • Kem Tazarotene 0,1% cải thiện các nếp nhăn / vết chân chim, tăng sắc tố, kích thước lỗ chân lông, độ đàn hồi, độ sần sùi và ảnh hưởng tổng thể sau 24 tuần. Kết quả đối với các nếp nhăn nhỏ và tăng sắc tố đã được nhìn thấy ngay sau 2 tuần điều trị. Sau 8 tuần điều trị, kích thước lỗ chân lông , độ đàn hồi và quang phổ tổng thể đã được cải thiện. Cải thiện độ nhám của da được nhìn thấy sau 16 và 24 tuần. Sau 24 tuần sử dụng, không có sự khác biệt đáng kể nào được tìm thấy về nếp nhăn, mao mạch bị vỡ hoặc dày sừng hoạt hóa [36]. 

  • Thay đổi độ mạnh của kem tazarotene (0,1%, 0,05%, 0,025% và 0,01%) và tretinoin 0,05% dẫn đến cải thiện đáng kể các nếp nhăn nhỏ và tăng sắc tố sau 24 tuần [37].

  • Tazarotene 0,1% gel, adapalene 0,1% gel, tretinoin 0,1% microsponge, tretinoin 0,025% gel đều cải thiện đáng kể tình trạng mụn viêm sau 12-15 tuần [38].

  • Gel tretinoin 0,1% và gel adapalene 0,1% giảm đáng kể số lượng tổn thương do mụn sau 12 tuần. Tretinoin 0,1% gel làm giảm đáng kể mụn trứng cá sau 4 tuần sử dụng [39]. 

  • Tazarotene 0,1% gel làm giảm đáng kể số lượng tổn thương mụn trứng cá không viêm sau 12 tuần sử dụng. Tazarotene 0,05% làm giảm đáng kể số lượng tổn thương mụn trứng cá không viêm và tổng số sau 8 và 12 tuần [40] .

Nhìn chung, phần lớn các thành phần chăm sóc da sẽ mất ít nhất 4 tuần sử dụng trước khi có bất kỳ kết quả nào do quá trình thay thế tế bào da (tương đương 1 chu kỳ) đã được làm rõ ở trên. 

Ngoài ra, có thể thấy tùy vào mục đích sử dụng, 1 thành phần cụ thể sẽ cần thời gian phát huy hiệu quả khác nhau: 

  • Hầu hết các thành phần chăm sóc da điều trị nếp nhăn/ rãnh nhăn cần ít nhất 8 tuần để cải thiện và gần 12 tuần mới thấy được kết quả đáng kể; điều này do thực tế phải mất khoảng 3 tháng để thay đổi tăng sinh collagen trong lớp hạ bì diễn ra.

  • Một số thành phần chăm sóc da có thể mang lại hiệu quả tức thì như chất tẩy rửa và các thành phần tập trung hydrat hóa trên da nhưng những tác dụng này chỉ là tạm thời.

  • Các vấn đề về tăng sắc tố, đốm đen, nám da, tàn nhang… cần quá trình ức chế từ từ sự sản sinh của sắc tố melanin, khi kiểm soát được quá trình này, các sắc tố dư thừa sẽ biến mất.Các thành phần kiểm soát tốc độ sản xuất melanin, mất khoảng 6 đến 12 tuần để thấy được kết quả như ý muốn.

Nhìn chung, chưa thể khẳng định một cột mốc thời gian cụ thể về hiệu quả các thành phần chăm sóc da. Điều chúng ta cần là sự kiên nhẫn và hoàn toàn có những nghiên cứu khoa học cụ thể dẫn chứng về kết quả này. Cần ít nhất 1 chu kỳ da (khoảng 4 tuần) để bạn nhận thấy những thay đổi tích cực đầu tiên, trong khoảng thời gian đó, những yếu tố khác như thói quen sinh hoạt, môi trường, ăn uống cũng rất quan trọng, hãy giữ cho mình một tinh thần thoải mái và kiến thức skincare khoa học để cùng chờ đón kết quả tốt nhất cho làn da nhé!

 

Sản phẩm gợi ý 

1. Tinh chất cấp ẩm, dưỡng sáng, chống lão hoá Obagi Daily Hydro-Drops

2. Tinh chất chống oxy hoá, dưỡng sáng da Obagi Clinical Vitamin C + Arbutin Brightening Serum

Serum dưỡng trắng OBAGI CLINICAL Vitamin C+ Arbutin Brightening Seru –  Obagi Medical Việt Nam

3. Kem dưỡng chống lão hoá, ngăn ngừa nếp nhăn, trẻ hoá da SUZANOBAGI RETIVANCE Skin Rejuvenating Complex 

Kem trẻ hóa da, trị mụn RETIVANCE® Skin Rejuvenating Complex - OBAGI – Obagi  Medical Việt Nam

 

Tài liệu tham khảo:

  1. Department of Dermatology, Yale University School of Medicine, P.O. Box 208059, New Haven, CT 06520-8059, USA

  2. Elaine Fuchs; Skin stem cells: rising to the surface . J Cell Biol 28 January 2008; 180 (2): 273–284. doi: https://doi.org/10.1083/jcb.200708185

  3. Aging and wound healing. Gosain A, DiPietro LA World J Surg. 2004 Mar; 28(3):321-6.

  4. Skin anti-aging strategies. Ganceviciene R, Liakou AI, Theodoridis A, Makrantonaki E, Zouboulis CC. Dermatoendocrinol. 2012 Jul 1; 4(3):308-19.

  5. Leyden JJ, McGinley KJ, Grove GL, Kligman AM. Age-related differences in the rate of desquamation of skin surface cells [proceedings]. Adv Exp Med Biol. 1978;97:297-8. PMID: 645480.

  6. Herrmann S., Scheuber E., Plewig G. (1983) Exfoliative Cytology: Effects of the Seasons. In: Marks R., Plewig G. (eds) Stratum Corneum. Springer, Berlin, Heidelberg. https://doi.org/10.1007/978-3-642-68682-5_21

  7. Corcuff P, Lotte C, Rougier A, Maibach HI. Racial differences in corneocytes. A comparison between black, white and oriental skin. Acta Derm Venereol. 1991;71(2):146-8. PMID: 1675524.

  8. https://theeverygirl.com/not-seeing-results-from-your-skincare/ 

  9. https://www.shanidarden.com/collections/all/products/resurface-by-shani-darden-retinol-reform-1oz 

  10. https://www.harveywatersofteners.co.uk/blog/skincare-routine-time/ 

  11. https://www.marieclaire.com/beauty/a13136028/how-long-it-takes-skincare-products-to-work/ 

  12. https://www.beautifulwithbrains.com/how-long-take-skincare-products-work/ 

  13. https://www.sciencebecomesher.com/how-long-does-it-take-for-skin-care-ingredients-to-work/ 

  14. https://doi.org/10.1111/j.1346-8138.2006.00003.x 

  15. Stiller MJ, Bartolone J, Stern R, et al. Topical 8% Glycolic Acid and 8% L-Lactic Acid Creams for the Treatment of Photodamaged Skin: A Double-blind Vehicle-Controlled Clinical Trial. Arch Dermatol. 1996;132(6):631–636. doi:10.1001/archderm.1996.03890300047009

  16. https://onlinelibrary.wiley.com/doi/abs/10.1046/j.1524-4725.2001.00234.x 

  17. https://onlinelibrary.wiley.com/doi/abs/10.1111/j.1473-2165.2011.00572.x 

  18. Shalita AR. Comparison of a salicylic acid cleanser and a benzoyl peroxide wash in the treatment of acne vulgaris. Clinical Therapeutics. 1989 Mar-Apr;11(2):264-267. PMID: 2525420.

  19. https://onlinelibrary.wiley.com/doi/abs/10.1046/j.1524-4725.2002.01129.x 

  20. https://www.tandfonline.com/doi/ref/10.3109/09546639609089537?scroll=top 

  21. https://onlinelibrary.wiley.com/doi/abs/10.1046/j.1524-4725.2002.01129.x

  22. https://onlinelibrary.wiley.com/doi/abs/10.1034/j.1600-0625.2003.00008.x

  23. Traikovich SS. Use of Topical Ascorbic Acid and Its Effects on Photodamaged Skin Topography. Arch Otolaryngol Head Neck Surg. 1999;125(10):1091–1098. doi:10.1001/archotol.125.10.1091

  24. https://onlinelibrary.wiley.com/doi/abs/10.1111/j.1467-2494.2004.00228.x

  25. Zoe Diana Draelos, Akira Matsubara & Kenneth Smiles (2006) The effect of 2% niacinamide on facial sebum production, Journal of Cosmetic and Laser Therapy, 8:2, 96-101, DOI: 10.1080/14764170600717704

  26. https://api.semanticscholar.org/CorpusID:27213829 

  27. https://onlinelibrary.wiley.com/doi/full/10.1111/j.1346-8138.2008.00537.x 

  28. Josefina Navarrete-Solís, Juan Pablo Castanedo-Cázares, Bertha Torres-Álvarez, Cuauhtemoc Oros-Ovalle, Cornelia Fuentes-Ahumada, Francisco Javier González, Juan David Martínez-Ramírez, Benjamin Moncada, "A Double-Blind, Randomized Clinical Trial of Niacinamide 4% versus Hydroquinone 4% in the Treatment of Melasma", Dermatology Research and Practice, vol. 2011, Article ID 379173, 5 pages, 2011. https://doi.org/10.1155/2011/379173

  29. https://onlinelibrary.wiley.com/doi/abs/10.1111/j.1473-2165.2007.00342.x 

  30. Narurkar VA, Fabi SG, Bucay VW, et al. Rejuvenating Hydrator: Restoring Epidermal Hyaluronic Acid Homeostasis With Instant Benefits. Journal of Drugs in Dermatology : JDD. 2016 Jan;15(1 Suppl 2):s24-37. PMID: 26741392.

  31. Jegasothy, S. M., Zabolotniaia, V., & Bielfeldt, S. (2014). Efficacy of a New Topical Nano-hyaluronic Acid in Humans. The Journal of clinical and aesthetic dermatology, 7(3), 27–29.

  32. Pavicic T, Gauglitz GG, Lersch P, et al. Efficacy of cream-based novel formulations of hyaluronic acid of different molecular weights in anti-wrinkle treatment. Journal of Drugs in Dermatology : JDD. 2011 Sep;10(9):990-1000. PMID: 22052267.

  33. https://www.sciencedirect.com/science/article/abs/pii/S0190962298702701  

  34. https://onlinelibrary.wiley.com/doi/abs/10.1111/j.1365-2133.1990.tb08244.x

  35. Kang S, Krueger GG, Tanghetti EA, Lew-Kaya D, Sefton J, Walker PS, Gibson JR; Tazarotene Cream in Photodamage Study Group. A multicenter, randomized, double-blind trial of tazarotene 0.1% cream in the treatment of photodamage. J Am Acad Dermatol. 2005 Feb;52(2):268-74. doi: 10.1016/j.jaad.2004.06.021. PMID: 15692472.

  36.  Kang S, Leyden JJ, Lowe NJ, Ortonne JP, Phillips TJ, Weinstein GD, Bhawan J, Lew-Kaya DA, Matsumoto RM, Sefton J, Walker PS, Gibson JR. Tazarotene cream for the treatment of facial photodamage: a multicenter, investigator-masked, randomized, vehicle-controlled, parallel comparison of 0.01%, 0.025%, 0.05%, and 0.1% tazarotene creams with 0.05% tretinoin emollient cream applied once daily for 24 weeks. Arch Dermatol. 2001 Dec;137(12):1597-604. doi: 10.1001/archderm.137.12.1597. PMID: 11735710.

  37. https://www.sciencedirect.com/science/article/abs/pii/S0149291805000287 

  38. https://www.tandfonline.com/doi/abs/10.1080/09546630152607880 

  39. Shalita AR, Chalker DK, Griffith RF, et al. Tazarotene gel is safe and effective in the treatment of acne vulgaris: a multicenter, double-blind, vehicle-controlled study. Cutis. 1999 Jun;63(6):349-354. PMID: 10388959.

  40. https://www.sciencedirect.com/science/article/abs/pii/S0190962296801101 

LÀN DA NÀO PHÙ HỢP VỚI DAILY HYDRO-DROPS? LỢI ÍCH CỦA SỬ DỤNG DAILY HYDRO-DROPS HÀNG NGÀY

LÀN DA NÀO PHÙ HỢP VỚI DAILY HYDRO-DROPS? LỢI ÍCH CỦA SỬ DỤNG DAILY HYDRO-DROPS HÀNG NGÀY

Th 2 08/04/2024 4 phút đọc

1. Lợi ích của Niacinamide với làn da Niacinamide, còn được gọi là nicotinamide, là tiền chất của các đồng yếu tố quan trọng niacinamide adenosine dinucleotide... Đọc tiếp

KINETIN LÀ GÌ? LỢI ÍCH CỦA KINETIN VỚI LÀN DA

KINETIN LÀ GÌ? LỢI ÍCH CỦA KINETIN VỚI LÀN DA

CN 07/04/2024 6 phút đọc

Cùng với sự phát triển của dược mỹ phẩm, kiến thức cho việc sử dụng hoạt chất điều trị ngày càng được phổ biến. Kinetin trở... Đọc tiếp

CẨM NANG CHĂM SÓC DA AN TOÀN CHO MẸ BẦU

CẨM NANG CHĂM SÓC DA AN TOÀN CHO MẸ BẦU

CN 07/04/2024 6 phút đọc

Mang thai là thời kỳ phụ nữ chịu những thay đổi đáng kể về sinh lý, nội tiết tố, từ đó ảnh hưởng đến ngoại hình... Đọc tiếp

Toàn cảnh phương pháp điều trị nám được chuyên gia ứng dụng

Toàn cảnh phương pháp điều trị nám được chuyên gia ứng dụng

Th 5 07/03/2024 9 phút đọc

Nám da là tình trạng tăng sắc tố da phổ biến, thường xảy ra trên mặt, với tỷ lệ mắc cao hơn ở phụ nữ và... Đọc tiếp

Nội dung bài viết