HOTLINE SHOP OBAGI MEDICAL VIETNAM: 028.3622.5532
Q&A - Những Câu Hỏi Thường Gặp Khi Dưỡng Da Cổ

Q&A - Những Câu Hỏi Thường Gặp Khi Dưỡng Da Cổ

Team Obagi Support
CN 17/07/2022 8 phút đọc
Nội dung bài viết

Hầu hết chúng ta đều tập trung chăm sóc cho vùng da mặt mà bỏ quên dưỡng da cổ. Tuy nhiên, trên thực tế, vùng da cổ là nơi biểu hiện những dấu hiệu lão hoá sớm không kém những vùng da mỏng manh như da mắt. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng giải đáp những thắc mắc thường gặp trong chăm sóc vùng da cổ.

1. NGUYÊN NHÂN NÀO DẪN ĐẾN SỰ XUẤT HIỆN CỦA NẾP NHĂN TRÊN VÙNG CỔ ?

Về cơ bản, da cổ phải chịu nhiều tác động từ môi trường, bao gồm các nguyên nhân như tia UV, thường xuyên cử động, hoặc các thói quen xấu như là gập cổ để nhìn vào điện thoại, màn hình máy tính,... Đây được xem là những thói quen xấu khiến cho vùng da cổ càng dễ trở nên bị lão hóa, xuất hiện các rãnh nhăn, đốm nâu, chảy xệ. Ngoài ra, việc chăm sóc da mặt nhưng lại bỏ quên dưỡng da cổ cũng được xem là một trong số các nguyên nhân thúc đẩy vùng cổ bị lão hóa hơn rất nhiều.

Gập, xoay cổ nhiều có thể tạo ra các vết hằn, rãnh nhăn khiến cho cổ dễ bị lão hóa hơn

2.  TÔI CÓ THỂ SỬ DỤNG SẢN PHẨM DƯỠNG DA MẶT ĐỂ DƯỠNG DA CỔ ĐƯỢC KHÔNG ?

Cấu tạo của vùng da cổ rất khác so với vùng da mặt, vì da cổ có ít tuyến bã nhờn hơn nên nó cũng có thể bị khô và kích ứng quá mức. Nhằm để chăm sóc vùng da cổ tốt hơn thì người dùng cần phải tập trung vào các sản phẩm giúp cải thiện quá trình hydrat hóa cũng như các sản phẩm kích thích collagen mà không bị quá kích ứng. 

Cần phải lưu ý rằng vùng da cổ rất mỏng manh và có thể nhạy cảm hơn với một số thành phần tương tự được sử dụng trên mặt, do đó cần phải có một sản phẩm chuyên biệt dành cho vùng da cổ như serum dưỡng da cổ. 

Ví dụ: Retinoid là thành phần sáng giá trong việc trẻ hóa da, giúp tăng sinh collagen, nếu như sử dụng Retinol / Retinoic acid trên vùng mặt thì sẽ giải quyết được các vấn đề trên da ở một mức độ mong muốn (thậm chí ngay cả trị mụn thì chúng vẫn có thể đáp ứng được). Tuy nhiên nếu như sử dụng các dạng này ở vùng da cổ thì sẽ khiến cho vùng da cổ càng dễ bị kích ứng hơn, do đó cần phải sử dụng các dạng nhẹ nhàng hơn (Retinyl Palmitate) nhằm hạn chế gây tác dụng phụ như bong tróc, đỏ rát xuống mức tối thiểu nhất có thể.

3. VẬY LÀM SAO ĐỂ TÔI CÓ THỂ DƯỠNG DA CỔ, NGĂN NGỪA DẤU HIỆU LÃO HÓA Ở VÙNG DA CỔ ?

Nhằm để ngăn chặn các dấu hiệu lão hóa xảy ra, thì điều đầu tiên cần phải lưu ý đó chính là sử dụng kem chống nắng với chỉ số SPF từ 30 trở lên. Đặc biệt hơn, vùng da cổ là vùng da rất dễ bị tổn thương, khiến cho chúng bị tăng sắc tố, đứt gãy collagen nếu như ánh nắng mặt trời chiếu vào. Thói quen bôi kem chống nắng ở vùng da cổ chưa được chú trọng, người dùng thường có xu hướng lãng quên vùng da cổ mà chỉ chăm chút tới vùng da mặt.

Nhưng nếu như các dấu hiệu lão hóa đã xuất hiện thì cần phải có các biện pháp khắc phục. Như đã đề cập trên thì Retinoid vẫn là một hoạt chất sáng giá cho việc ngăn ngừa lão hóa và giúp tăng sinh collagen, và điểm cần lưu ý rằng đó chính là công thức sử dụng cho vùng da cổ này cần phải có tính dịu nhẹ, hạn chế kích ứng nhất có thể. 

Đồng thời, một số nghiên cứu cũng chứng minh được rằng các loại khoáng chất như Đồng, Kẽm sẽ giúp củng cố độ đàn hồi của da. Chúng mang lại hiệu quả bằng cách kích thích sản sinh ra Elastin - bệ đỡ cho cấu trúc da [1], [2]. Nghiên cứu [1] cũng đã đánh giá công thức của một loại kem có chứa phức hợp đồng-kẽm-malonic acid ở nồng độ 0,1% giúp làm mờ nếp nhăn trong các thử nghiệm lâm sàng ở 21 bệnh nhân nữ có làn da bị hiện tượng lão hóa do ánh nắng.

Các hoạt chất dịu nhẹ giúp làm sáng da ở vùng cổ thường được sử dụng khác với vùng mặt, tiêu biểu như Alpha Arbutin, Niacinamide nhờ khả năng hỗ trợ ngăn chặn Melanin được tổng hợp.

The Ideal Treatment For a Sagging Neck & Jowls - Radiance Skincare & Laser  Medspa

Chăm sóc vùng da cổ quan trọng không kém da mặt trong việc giữ gìn diện mạo trẻ trung.

4. TÔI CÓ THỂ KẾT HỢP CÁC PHƯƠNG PHÁP MASSAGE DƯỠNG DA CỔ KHÔNG BỊ CHẢY XỆ ĐƯỢC KHÔNG ?

Nhiều nghiên cứu khoa học cũng chứng minh được rằng việc sử dụng các phương pháp massage sẽ tăng lưu thông hệ bạch huyết, giúp cơ thể được đào thải độc tố tốt hơn, giảm sự nhạy cảm cho da. Đã có một cuộc nghiên cứu được thử nghiệm vào năm 2018 [3], nghiên cứu này đã khảo sát tác động ngắn hạn và dài hạn của việc sử dụng con lăn tác động lên sự lưu thông mạch máu và phản ứng giãn mạch máu ở da. 

Sau 5 phút massage sẽ làm tăng lưu thông mạch máu trong khu vực massage và hiệu ứng này sẽ duy trì ít nhất 10 phút sau khi ngừng massage. Tiếp đến là phản ứng giãn mạch máu ở da khi massage, kết quả đã giảm đáng kể tình trạng giãn mạch máu ở da sau sử dụng phương pháp massage bằng face roller sau 5 tuần. 

Những phát hiện này cho thấy rằng massage mặt bằng con lăn không những làm tăng sự lưu thông tuần hoàn máu tại vị trí massage trong vài phút, mà còn cải thiện tình trạng giãn mạch máu do kích thích nhiệt tại vị trí massage này. 

Kết quả cũng cho thấy rằng việc sử dụng con lăn massage mặt trong thời gian dài có thể dẫn đến giải mẫn cảm nhờ việc lưu thông tuần hoàn máu tốt hơn ở dưới da. Điều đáng lưu ý ở đây đó chính là cần phải có thủ thuật massage đúng cách. Hãy massage theo hướng ngược lại chiều trọng lực, do theo tự nhiên thì da đã phải chịu tác động của trọng lực, nên theo thời gian da sẽ bị chùng xuống.

5. VÌ SAO NÊN ĐẦU TƯ DƯỠNG DA CỔ VỚI SẢN PHẨM PHÙ HỢP CHO VÙNG DA CỔ?

Như đã phân tích ở trên, vùng da cổ mỏng hơn da mặt và ít tuyến bã nhờn hơn hẳn, do đó nếu không được đầu tư chăm sóc một cách phù hợp, da cổ sẽ lão hoá rất nhanh và kéo theo tổng thể phần da mặt trở nên kém sắc. 

Bên cạnh đó, không phải loại hoạt chất nào dùng được cho vùng mặt cũng có thể dùng được cho vùng da cổ. Không thiếu các trường hợp sử dụng các sản phẩm có loại hoạt chất cũng như nồng độ hoạt chất không phù hợp khiến vùng da cổ trở nên đỏ rát, sưng, bong tróc, khiến da cổ trở nên yếu đi và mất thẩm mỹ. Do đó, đầu tư serum dưỡng da cổ chuyên biệt là một khoản đầu tư đúng đắn để giữ gìn tổng thể trẻ trung cho diện mạo của bạn. 

SẢN PHẨM KHUYÊN DÙNG

Serum dưỡng da cổ Obagi - ELASTIderm Neck and Décolleté Concentrate

Tài liệu tham khảo


[1] Mahoney, M. G., Brennan, D., Starcher, B., Faryniarz, J., Ramirez, J., Parr, L., & Uitto, J. (2009). Extracellular matrix in cutaneous ageing: the effects of 0.1% copper–zinc malonate‐containing cream on elastin biosynthesis. Experimental dermatology, 18(3), 205-211.

[2] Harris, E. D., Rayton, J. K., Balthrop, J. E., DiSilvestro, R. A., & Garcia-de-Quevedo, M. (1980, January). Copper and the synthesis of elastin and collagen. In Ciba Foundation Symposium (Vol. 79, pp. 163-182).

[3] Miyaji, A., Sugimori, K., & Hayashi, N. (2018). Short-and long-term effects of using a facial massage roller on facial skin blood flow and vascular reactivity. Complementary therapies in medicine, 41, 271-276.

Thời gian thoa lại kem chống nắng phù hợp

Thời gian thoa lại kem chống nắng phù hợp

Th 4 08/05/2024 3 phút đọc

I. Tại sao việc thoa lại kem chống nắng là cần thiết?Việc sử dụng kem chống nắng là một phần quan trọng trong chăm sóc da... Đọc tiếp

Phục hồi da sau khi tiếp xúc với ánh nắng trong thời gian dài

Phục hồi da sau khi tiếp xúc với ánh nắng trong thời gian dài

Th 4 08/05/2024 4 phút đọc

I. Tác hại của ánh nắng đối với daÁnh nắng mặt trời là một nguồn năng lượng quan trọng cho cuộc sống trên Trái Đất, nhưng... Đọc tiếp

Cẩm nang bảo vệ làn da khỏi tia cực tím vào ngày hè

Cẩm nang bảo vệ làn da khỏi tia cực tím vào ngày hè

Th 4 08/05/2024 3 phút đọc

Mỗi khi mùa hè đến, ánh nắng mặt trời trở nên rực rỡ hơn bao giờ hết, với tia cực tím (UV) gây ra nhiều vấn... Đọc tiếp

LÀN DA NÀO PHÙ HỢP VỚI DAILY HYDRO-DROPS? LỢI ÍCH CỦA SỬ DỤNG DAILY HYDRO-DROPS HÀNG NGÀY

LÀN DA NÀO PHÙ HỢP VỚI DAILY HYDRO-DROPS? LỢI ÍCH CỦA SỬ DỤNG DAILY HYDRO-DROPS HÀNG NGÀY

Th 2 08/04/2024 4 phút đọc

1. Lợi ích của Niacinamide với làn da Niacinamide, còn được gọi là nicotinamide, là tiền chất của các đồng yếu tố quan trọng niacinamide adenosine dinucleotide... Đọc tiếp

Nội dung bài viết