HOTLINE SHOP OBAGI MEDICAL VIETNAM: 028.3622.5532
TIÊU CHÍ CHỌN SỮA RỬA MẶT CHO DA DẦU MỤN HIỆU QUẢ

TIÊU CHÍ CHỌN SỮA RỬA MẶT CHO DA DẦU MỤN HIỆU QUẢ

Team Obagi Support
Th 5 02/03/2023 5 phút đọc
Nội dung bài viết

Làn da dầu mụn luôn phải gặp những khó khăn khi lựa chọn sản phẩm để sử dụng. Đặc biệt, bước làm sạch da luôn là tiêu chí hàng đầu để ngăn ngừa sự hình thành và phát triển mụn. Hãy cùng Obagi lựa chọn ra công thức sữa rửa mặt phù hợp với làn da dầu mụn.

1. LÀN DA DẦU MỤN ĐANG GẶP PHẢI NHỮNG VẤN ĐỀ GÌ?

Mụn là vấn đề do các tuyến tiết bã nhờn trên da. Mô hình sừng hóa thay đổi trong nang lông dẫn đến tắc nghẽn bài tiết bã nhờn. Nhiều nguyên nhân gây ra mụn đã được giải thích, trong số đó, 4 nguyên nhân chủ yếu hình thành nên mụn chính là: sự tăng tiết bã nhờn, quá trình sừng hóa không ổn định, sự xâm nhập do vi khuẩn P.Acnes và quá trình viêm do hệ miễn dịch.

Hình 1: Những diễn biến làn da dầu mụn đang gặp phải [1]

Nếu chúng ta tác động vào một hoặc nhiều đối tượng gây mụn khác nhau thì sẽ giúp ức chế sự phát triển của mụn. 

- Bã nhờn: Làm sạch sâu với các loại sữa rửa mặt dịu nhẹ, hoặc sử dụng các hoạt chất có khả năng giảm tiết dầu như Niacinamide, Salicylic acid (BHA)

- Sừng hóa: Hoạt chất Retinol sẽ giúp ổn định sừng hóa, tránh gây hiện tượng bí tắc lỗ chân lông. Hơn nữa, chúng có chức năng giảm sự hình thành nhân mụn mới cho da.

- Vi khuẩn P.Acnes: Sử dụng các công thức làm sạch da như sữa rửa mặt hay các hoạt chất diệt khuẩn mạnh mẽ như Benzoyl Peroxide, kháng sinh sẽ ngăn sự phát triển của vi khuẩn gây mụn. Điều này mang lại ý nghĩa lớn với các nhóm mụn viêm có mủ ở trên da

- Viêm: Các phản ứng viêm của những nốt mụn sẽ được thuyên giảm nếu như áp dụng các  hoạt chất như kẽm, Niacinamide,... Từ đó, tình trạng sưng viêm ở các nốt mụn sẽ được giảm bớt dần.

2. ĐÂU LÀ CÔNG THỨC LÀM SẠCH PHÙ HỢP CHO LÀN DA DẦU MỤN?

Yếu tố tiên quyết để giúp mụn được thuyên giảm đó là chú trọng vào các bước làm sạch tốt hơn. Hơn nữa, công thức làm sạch làm sạch cần phải được chọn lọc kỹ càng để tránh gây hại đến làn da đang nhạy cảm, đặc biệt là da dầu mụn.

2.1. Gốc làm sạch đảm bảo dịu nhẹ

Phần lớn hoạt chất chính trong sữa rửa mặt là các gốc làm sạch (surfactant), chúng có nhiệm vụ cuốn trôi bụi bẩn cho làn da. Đa phần các sản phẩm làm sạch hiện nay đều được bào chế ở dạng lỏng, điều này sẽ giúp các gốc làm sạch được thẩm thấu vào trong làn da sâu hơn trong da hơn so với các sản phẩm làm sạch ở dạng rắn (như xà phòng cục). Hơn nữa, các sản phẩm làm sạch ở dạng rắn đều được bào chế từ các gốc carboxylate, chúng có khả năng tẩy rửa khá mạnh, khiến cho làn da trở nên khô ráp sau khi rửa vì đặc tính pH cao của các gốc làm sạch này. Cho nên, các công thức làm sạch ở dạng lỏng và có độ pH hơi mang tính acid (~5.5) hiện nay đều được ưa chuộng hơn, chúng mang lại cảm giác mềm mại cho da khi sử dụng và không gây khô ráp sau khi làm sạch.

2.2. Chứa hoạt chất hỗ trợ giảm mụn

Công thức sữa rửa mặt dần được trở nên cải tiến, nhằm để hỗ trợ giải quyết các vấn đề cho làn da như mụn thì các nhà sản xuất đã thêm các hoạt chất như BHA, Benzoyl Peroxide… BHA ở dạng toner được biết đến như là một công thức hoàn hảo trong lòng người dùng, vì chúng có thể hỗ trợ tẩy da chết chuyên sâu, giảm bã nhờn và giảm viêm hiệu quả. Tuy nhiên, sẽ có một số làn da nhạy cảm cảm thấy không thích hợp với loại công thức này vì chúng có độ pH thấp (2-3), họ có thể bị phải các cảm giác khó chịu khi dùng như châm chích, ngứa, thậm chí là mẩn đỏ. 

Hình 2: Công thức sữa rửa mặt cho da mụn thường chứa các hoạt chất như AHA, BHA

Ưu điểm của công thức sữa rửa mặt hiện nay đó là có độ pH rơi vào mức 5-6, điều này rất phù hợp với làn da, giúp hàng rào bảo vệ tự nhiên của da được hình thành trở lại một cách nhanh chóng. Ngoài ra với độ pH này, khi thêm hoạt chất BHA vào sẽ giúp tẩy da chết một cách nhẹ nhàng mà không mang lại cảm giác châm chích hoặc khó chịu - điểm ưu việt hơn khi so với công thức toner chứa BHA để tẩy da chết chuyên sâu. Từ đó, làn da dầu mụn sẽ được cải thiện tốt hơn, giảm tình trạng dầu thừa, bít tắc lỗ chân lông.

Tìm kiếm một công thức sữa rửa mặt phù hợp cho làn da dầu mụn là điều không quá khó khăn. Chúng ta có thể dựa trên những loại sữa rửa mặt có chứa các gốc làm sạch nhẹ dịu cho làn da, đồng thời có chứa hoạt chất giúp ngăn ngừa sự phát triển của mụn như BHA, hỗ trợ loại bỏ da chết nhẹ nhàng, giảm bít tắc lỗ chân lông, làm sạch bề mặt da một cách hiệu quả hơn. 

 

SẢN PHẨM GỢI Ý

Sữa rửa mặt cho da dầu mụn chứa BHA Obagi Clenziderm MD Daily Care Foaming Cleanser

 

TÀI LIỆU THAM KHẢO

[1] Saghari, S., Keri, J., Shanler, S., & Baumann, L. (2009). Rosacea (type 2 sensitive skin). Cosmetic Dermatology. 2nd edition. New York: McGrawHill, 128-32.









 

Thời gian thoa lại kem chống nắng phù hợp

Thời gian thoa lại kem chống nắng phù hợp

Th 4 08/05/2024 3 phút đọc

I. Tại sao việc thoa lại kem chống nắng là cần thiết?Việc sử dụng kem chống nắng là một phần quan trọng trong chăm sóc da... Đọc tiếp

Phục hồi da sau khi tiếp xúc với ánh nắng trong thời gian dài

Phục hồi da sau khi tiếp xúc với ánh nắng trong thời gian dài

Th 4 08/05/2024 4 phút đọc

I. Tác hại của ánh nắng đối với daÁnh nắng mặt trời là một nguồn năng lượng quan trọng cho cuộc sống trên Trái Đất, nhưng... Đọc tiếp

Cẩm nang bảo vệ làn da khỏi tia cực tím vào ngày hè

Cẩm nang bảo vệ làn da khỏi tia cực tím vào ngày hè

Th 4 08/05/2024 3 phút đọc

Mỗi khi mùa hè đến, ánh nắng mặt trời trở nên rực rỡ hơn bao giờ hết, với tia cực tím (UV) gây ra nhiều vấn... Đọc tiếp

LÀN DA NÀO PHÙ HỢP VỚI DAILY HYDRO-DROPS? LỢI ÍCH CỦA SỬ DỤNG DAILY HYDRO-DROPS HÀNG NGÀY

LÀN DA NÀO PHÙ HỢP VỚI DAILY HYDRO-DROPS? LỢI ÍCH CỦA SỬ DỤNG DAILY HYDRO-DROPS HÀNG NGÀY

Th 2 08/04/2024 4 phút đọc

1. Lợi ích của Niacinamide với làn da Niacinamide, còn được gọi là nicotinamide, là tiền chất của các đồng yếu tố quan trọng niacinamide adenosine dinucleotide... Đọc tiếp

Nội dung bài viết