HOTLINE SHOP OBAGI MEDICAL VIETNAM: 028.3622.5532
VÌ SAO SẢN PHẨM CHẤM MỤN KHÔNG HIỆU QUẢ TRÊN DA?

VÌ SAO SẢN PHẨM CHẤM MỤN KHÔNG HIỆU QUẢ TRÊN DA?

Team Obagi Support
Th 4 31/05/2023 7 phút đọc
Nội dung bài viết

Khi mụn xuất hiện, hầu hết mọi người ngay lập tức tìm cách điều trị tại chỗ với hy vọng rằng nốt mụn biến mất càng nhanh càng tốt. Tuy nhiên, hầu hết mọi người đều sử dụng các phương pháp giải quyết mụn không đúng cách, khiến các vết mụn tồn tại lâu hơn bình thường và dẫn đến nhiều hệ lụy khác như tăng sắc tố, thậm chí là sẹo. Để hạn chế tình trạng này, Obagi sẽ giải đáp các lý do vì sao sản phẩm chấm mụn không mang lại hiệu quả trên da.

1. SỰ THẬT ĐẰNG SAU NHỮNG NỐT MỤN

Trước khi tìm hiểu nguyên nhân gây ra những lỗi điều trị mụn thường gặp, chúng ta cần phải hiểu rõ về các quá trình cơ bản diễn ra bên trong da khiến mụn được hình thành.

Nguyên nhân chính của các nốt mụn là do sự tiết dầu quá mức, dẫn đến tắc nghẽn của lỗ chân lông. Khi lỗ chân lông bị tắc nghẽn và dầu thừa bị mắc kẹt trong lỗ chân lông mà không được tiếp cận với oxy, vô tình tạo ra môi trường kín khí và vi khuẩn gây mụn có thể phát triển mạnh. Từ đó, chúng thường trở nên đỏ, viêm và đau khi chạm vào do nhiễm trùng bên trong lỗ chân lông. Theo thời gian, quá trình này này sẽ đẩy các nhân mụn nổi lên bề mặt da và hình thành mụn có mủ. Bằng cách này, làn da của bạn hoạt động như một hệ thống bài tiết nhằm loại bỏ các nhân mụn còn sót trong lỗ chân lông.

Quá trình hình thành mụn

Để điều trị mụn hiệu quả, chúng ta cần hiểu rõ quá trình hình thành mụn và áp dụng đúng các hoạt chất mang tính điều trị vào từng giai đoạn để giảm thiểu những tổn thương do mụn gây ra. 

2. NHỮNG SAI LẦM KHI SỬ DỤNG SẢN PHẨM CHẤM MỤN

2.1. Chấm mụn quá sớm khi mụn chưa lên nhân

Việc áp dụng phương pháp điều trị tại chỗ ngay khi nốt mụn xuất hiện là cách tốt nhất để hạn chế các hậu quả về sau, bao gồm tăng sắc tố sau viêm hoặc là sẹo mụn. Hơn hết, khi mụn xuất hiện, các sản phẩm chấm mụn luôn được lựa chọn đầu tay với các công thức chứa hoạt chất BHA hoặc Benzoyl Peroxide nhằm tác động vào các yếu tố khác nhau của quá trình hình thành mụn. Đối với chấm mụn chứa BHA, hoạt chất này sẽ hòa tan bã nhờn và loại bỏ các tế bào chết từ sâu trong lỗ chân lông. Còn đối với chấm mụn chứa Benzoyl Peroxide, hoạt chất này sẽ ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn, giúp quá trình viêm được thuyên giảm, hạn chế gây sưng đau ngay tại nốt mụn sưng viêm.

Tuy nhiên, nếu chúng ta áp dụng phương pháp điều trị mụn sai hoạt chất và sai giai đoạn, một số hoạt chất có thể làm khô bề mặt da và tạo ra một lớp tế bào chết chai sần, khó bong tróc, điều này ngăn không cho vi khuẩn và nhân mụn được đào thải ra ngoài, và kết quả đó là sự nhiễm trùng tồn đọng trong lỗ chân lông, đây còn được gọi là mụn chai. Điều này có thể dẫn đến tình trạng nhiễm trùng lâu hơn và khả năng để lại các vết thâm sau mụn càng cao vì nhân mụn đã cắm sâu xuống dưới phần thượng bì.

Giải pháp tốt nhất là để yên khi các nốt mụn vừa xuất hiện và không nên thoa các hoạt chất có thể làm khô da như Benzoyl Peroxide vào giai đoạn này. Thay vào đó, hãy sử dụng phương pháp điều trị tại chỗ không làm khô da như BHA hoặc Retinoid (bao gồm Retinol/Tretinoin/Adapalene) vào giai đoạn đầu nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình mụn chai được đẩy lên khỏi bề mặt da. Và chúng ta chỉ nên chấm mụn bằng Benzoyl Peroxide sau khi các nốt mụn chai chuyển thành mụn mủ có đầu trắng trồi lên khỏi bề mặt da.

Chúng ta nên sử dụng BHA để đẩy mụn chai lên khỏi bề mặt da, sau khi các nốt mụn chai chuyển thành mụn mủ có đầu trắng, có thể chấm mụn bằng Benzoyl Peroxide để tiêu viêm.

2.2. Sử dụng chấm mụn sai thời điểm trong chu trình chăm sóc da

Nhiều người không biết nên chấm mụn ở bước nào trong chu trình chăm sóc da của họ. Các sản phẩm chấm mụn đã lên nhân chứa Benzoyl Peroxide sẽ hoạt động hiệu quả nhất trên nền da trần (tức là không bôi sản phẩm chăm sóc da gì trước đó ngay tại vị trí bị mụn), hoặc sử dụng sau khi dùng các sản phẩm có khả năng tăng độ thâm nhập ở bước trước đó như toner.

Còn đối với những loại mụn chưa đẩy nhân lên bề mặt da (mụn chai), chúng ta cần phải tiếp tục sử dụng các sản phẩm có khả năng tẩy da chết như BHA, hoặc Retinoid để giúp mụn chai mau chóng được đẩy lên khỏi bề mặt, và không nên dùng Benzoyl Peroxide để chấm mụn vào thời điểm ban đầu khi mụn chai chưa trồi lên trên bề mặt da.

3. LÀM THẾ NÀO ĐỂ XỬ LÝ CÁC NỐT MỤN ĐÚNG CÁCH ?

3.1. Chấm mụn không làm khô da khi mụn chai chưa lên nhân

Việc sử dụng công thức chấm mụn không làm khô da ở giai đoạn đầu khi mụn chai vừa mới hình thành là điều quan trọng. Điều này để ngăn ngừa da bị khô và tạo thành lớp sừng cản trở vi khuẩn thoát ra khỏi lỗ chân lông. Do đó, các công thức chứa BHA hay Retinoid sẽ phù hợp để các lớp sừng đang bít tắc lỗ chân lông được đào thải ra ngoài, hỗ trợ nhân mụn được loại bỏ ra khỏi da một cách nhanh chóng.

3.2. Chấm mụn bằng Benzoyl Peroxide khi mụn chai đã lên nhân

Việc ngăn ngừa quá trình viêm cũng như ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn là điều cần thiết trong giai đoạn này. Với hoạt chất Benzoyl Peroxide từ nồng độ 2.5% trở lên sẽ hỗ trợ ngăn cản sự phát triển của vi khuẩn đối với những loại mụn mủ bằng cách thấm vào nang lông để và loại bỏ các vi khuẩn gây mụn.

Khi mụn chai đã lên nhân, cần phải xử lý bằng các hoạt chất kháng khuẩn

3.3. Xử lý sau khi nhân mụn được loại bỏ

Khi nhân mụn đã được loại bỏ khỏi bề mặt da, quá trình liền thương sẽ diễn ra và có thể để lại sẹo trên da. Ở giai đoạn này, chúng ta cần phải sử dụng các hoạt chất có khả năng kích thích phục hồi quá trình liền thương cũng như là sản sinh Collagen một cách mạnh mẽ để tránh hình thành sẹo, bao gồm Peptide tăng tín hiệu, hoặc Peptide có khả năng tác động đến nguyên bào sợi. Từ đó, các vết thâm sau mụn cũng hạn chế xuất hiện, cũng như là sẹo rỗ sau mụn.

Tuy rằng các phương pháp ngăn ngừa mụn có thể không hiệu quả trên làn da, và đôi lúc sẽ có các nốt mụn xuất hiện một cách bất ngờ khi lối sống sinh hoạt chúng ta không lành mạnh. Việc xử lý các nốt mụn vào đúng giai đoạn sẽ không để tình trạng mụn chai được hình thành, cùng với đó là khả năng đào thải nhân mụn ra khỏi da cũng được nhanh chóng hơn, giúp không để lại các vết thâm hay sẹo sau mụn.

Sản phẩm gợi ý: Lotion chấm mụn chứa 5% Benzoyl Peroxide Obagi CLENZIderm MD Therapeutic











 

Thời gian thoa lại kem chống nắng phù hợp

Thời gian thoa lại kem chống nắng phù hợp

Th 4 08/05/2024 3 phút đọc

I. Tại sao việc thoa lại kem chống nắng là cần thiết?Việc sử dụng kem chống nắng là một phần quan trọng trong chăm sóc da... Đọc tiếp

Phục hồi da sau khi tiếp xúc với ánh nắng trong thời gian dài

Phục hồi da sau khi tiếp xúc với ánh nắng trong thời gian dài

Th 4 08/05/2024 4 phút đọc

I. Tác hại của ánh nắng đối với daÁnh nắng mặt trời là một nguồn năng lượng quan trọng cho cuộc sống trên Trái Đất, nhưng... Đọc tiếp

Cẩm nang bảo vệ làn da khỏi tia cực tím vào ngày hè

Cẩm nang bảo vệ làn da khỏi tia cực tím vào ngày hè

Th 4 08/05/2024 3 phút đọc

Mỗi khi mùa hè đến, ánh nắng mặt trời trở nên rực rỡ hơn bao giờ hết, với tia cực tím (UV) gây ra nhiều vấn... Đọc tiếp

LÀN DA NÀO PHÙ HỢP VỚI DAILY HYDRO-DROPS? LỢI ÍCH CỦA SỬ DỤNG DAILY HYDRO-DROPS HÀNG NGÀY

LÀN DA NÀO PHÙ HỢP VỚI DAILY HYDRO-DROPS? LỢI ÍCH CỦA SỬ DỤNG DAILY HYDRO-DROPS HÀNG NGÀY

Th 2 08/04/2024 4 phút đọc

1. Lợi ích của Niacinamide với làn da Niacinamide, còn được gọi là nicotinamide, là tiền chất của các đồng yếu tố quan trọng niacinamide adenosine dinucleotide... Đọc tiếp

Nội dung bài viết