HOTLINE SHOP OBAGI MEDICAL VIETNAM: 028.3622.5532
04 YẾU TỐ CỐT LÕI CẦN LƯU Ý KHI DƯỠNG DA

04 YẾU TỐ CỐT LÕI CẦN LƯU Ý KHI DƯỠNG DA

Team Obagi Support
Th 2 31/07/2023 13 phút đọc
Nội dung bài viết

Dưỡng da thoạt nghe tưởng chừng đơn giản, nhưng để dưỡng da đúng cách cho da khỏe đẹp thì lại cần trang bị kiến thức vững chắc. Chăm sóc da không chỉ dừng ở việc chọn đúng sản phẩm mà còn phải sử dụng sản phẩm đó đúng cách. Có vậy, chúng mới phát huy tối đa hiệu quả. Trong bài viết hôm nay, Obagi sẽ bật mí 4 yếu tố cốt lõi cần lưu ý khi dưỡng da, chắc chắn nó sẽ giúp việc chăm sóc da của bạn trở nên dễ dàng hơn nhiều, cùng tìm hiểu nhé!

1. Tại sao da cần được chăm sóc đúng cách?

Đảm nhiệm vai trò là lá chắn quan trọng bảo vệ cơ thể, da thường xuyên phải tiếp xúc với các tác động môi trường khác nhau như tia UV, khói bụi,... nên dễ bị tổn thương và lão hóa sớm nếu không được bảo vệ hàng ngày. Một số vấn đề về da phổ biến thường gặp bao gồm tình trạng khô da, mất nước, nếp nhăn, chảy xệ, rối loạn sắc tố, mụn trứng cá, viêm,... Những vấn đề này có thể ảnh hưởng đến vẻ ngoài và chức năng của da, cũng như sự tự tin và chất lượng cuộc sống của mỗi người.

Vì vậy, chăm sóc da không chỉ là vấn đề thẩm mỹ mà còn là vấn đề sức khỏe. Tuy nhiên, không phải cứ chăm sóc da thì da sẽ đẹp, làn da cần được thấu hiểu và chăm sóc đúng phương pháp. Nếu không, các sản phẩm chăm sóc da khi bị sử dụng sai cách, hoặc lựa chọn sai sản phẩm có thể khiến tình trạng da xấu đi, yếu hơn và làm trầm trọng hơn các vấn đề da hiện có như kích ứng, nhạy cảm, bùng phát mụn, viêm nhiễm,...

2. 4 yếu tố cốt lõi cần lưu ý khi dưỡng da

Để chăm sóc da đúng cách, ta cần quan tâm đến 4 yếu tố cốt lõi: tẩy da chết, dưỡng ẩm, chống oxy hóa và chống nắng. Những yếu tố này rất cần thiết cho việc duy trì sức khỏe và vẻ đẹp của làn da. Sau đây, chúng ta sẽ đi vào giải thích chi tiết hơn từng yếu tố cũng như lời khuyên về cách chọn và sử dụng sản phẩm phù hợp.

2.1. Tẩy da chết, thay mới làn da

Để cơ thể phát triển, da có một quá trình thay mới tế bào tự nhiên nhằm loại bỏ các tế bào chết và thay thế chúng bằng những tế bào mới. Trung bình ở da người trưởng thành, da thường mất khoảng 28 ngày để một tế bào mới di chuyển từ tầng đáy của lớp thượng bì lên lớp sừng rồi bong ra khỏi da. [1] 

Quá trình thay mới tế bào của làn da 

Tuy nhiên, khi tuổi tác của con người tăng lên hoặc do một số yếu tố như căng thẳng, ô nhiễm môi trường, nội tiết tố,... quá trình này có thể chậm lại hoặc trở nên bất thường. Điều này có thể dẫn đến sự tích tụ của các tế bào chết trên bề mặt da, khiến da xỉn màu, thô ráp, bong tróc và lão hóa. Nó cũng gây tắc nghẽn lỗ chân lông, dẫn đến mụn trứng cá hoặc các vấn đề về da khác.

Sự tích tụ tế bào chết trên da ảnh hưởng đến sức khỏe làn da 

Vì vậy, tẩy tế bào chết là một bước quan trọng trong quá trình chăm sóc da. Nó giúp loại bỏ các tế bào chết và tạp chất trên bề mặt da, giúp da mịn màng, tươi sáng và đều màu hơn. Nó cũng giúp cải thiện khả năng hấp thụ và hiệu quả của các sản phẩm khác như kem dưỡng ẩm hoặc serum.

Các hoạt chất nổi bật giúp tẩy tế bào chết hiệu quả thường thấy là Glycolic acid, Lactic, Malic acid acid (AHA) và Salicylic acid (BHA). Các AHA giảm sự gắn kết tế bào sừng và làm bong sừng. Vì có kích thước phân tử nhỏ nên chúng có thể đi sâu vào da, giúp làm mờ vết thâm, nám và tăng cường độ đàn hồi cho da. [2] BHA có thể thâm nhập sâu vào lỗ chân lông, loại bỏ tế bào chết, dầu thừa, cặn trang điểm tích tụ trong lỗ chân lông, từ đó giúp giảm mụn và ngăn ngừa hình thành mụn. 

2% Salicylic Acid kết hợp với tinh chất bạc hà trong sản phẩm Obagi BHA Pore Therapy không chỉ giúp bạt sừng, hòa tan sợi bã nhờn, tiêu diệt vi khuẩn gây mụn và cải thiện vẻ ngoài của lỗ chân lông mà còn giúp kháng viêm, mang lại cảm giác sảng khoái, thông thoáng khi sử dụng.

Bộ đôi tẩy tế bào chết, đổi mới nền da Obagi BHA Pore Therapy và Obagi Retinol 1.0 

Bên cạnh đó, da cũng cần được kích thích thay mới tế bào, tăng cường sản sinh Collagen và Elastin để củng cố độ săn chắc, đàn hồi của da và tăng cường sức khỏe làn da. Các hoạt chất nhóm Retinoids đặc biệt là “hoạt chất vàng” Retinol là sự lựa chọn tối ưu để thúc đẩy quá trình đổi mới nền da, trị mụn, trẻ hóa da. 

Obagi Retinol 1.0 không chỉ chứa Retinol tinh khiết 1.0% mà còn kết hợp Coenzyme Q10, Vitamin E, Hyalluronic acid,... giúp trẻ hóa, tái tạo da, giảm thiểu nếp nhăn, ngừa mụn và chống oxy hóa. Công nghệ bọc Entrapped Retinol có trong sản phẩm sẽ hạn chế bong tróc, kích ứng cho da khi dùng Retinol.

2.2. Duy trì độ ẩm làn da

Độ ẩm là một yếu tố không thể thiếu để duy trì sức khỏe làn da. Độ ẩm giữ cho da luôn mềm mịn và đàn hồi. Nó cũng ngăn ngừa sự thoát hơi nước qua da do các yếu tố bên ngoài tác động như nhiệt độ, độ ẩm và gió. Khi tình trạng thoát hơi nước qua da quá mức, da dễ trở nên bong tróc, nứt nẻ, khô ráp, sần sùi. Độ ẩm cũng duy trì sự cân bằng của hệ vi sinh vật trên da. Nhờ có hệ vi sinh vật này mà da tránh khỏi nhiễm trùng, viêm nhiễm và dị ứng. 

Để duy trì độ ẩm cho da, cần xem xét ba khía cạnh: giữ ẩm, làm mềm và khóa ẩm. Các khía cạnh này liên quan và bổ sung cho nhau, giúp giữ và ngăn mất nước từ da. Cụ thể: 

  • Chất giữ ẩm (Humectants):  Đây là các chất có khả năng hút nước từ không khí hoặc từ các lớp da sâu hơn. Chúng tăng độ ẩm cho lớp thượng bì, cải thiện độ đàn hồi và ngừa tình trạng thoát hơi nước qua da. Các chất giữ ẩm phổ biến thường gặp là Hyaluronic acid, Glycerin, hay Urea.

  • Chất làm mềm (Emollients): Đây là các chất có khả năng làm mềm và mịn bề mặt da, lấp đầy các khe hở bị nứt nẻ trên da. Chúng cũng giúp sửa chữa và tăng cường rào cản bảo vệ tự nhiên của da. Các chất như Hyaluronic acid hay Urea cũng có làm mềm. Các chất làm mềm khác như các loại dầu, bơ, sáp hoặc lanolin, chẳng hạn Ceramide và Squalane.

  • Chất khóa ẩm (Occlusives): Đây là các chất tạo ra một lớp màng trên bề mặt da, giữ ẩm cho da và ngăn không cho nước bốc hơi ra ngoài. Chúng thường ở dạng sáp dầu và ít thấm vào da hơn hai chất giữ ẩm và làm mềm. Một số chất khóa ẩm có thể kể đến như Paraffin và Silicone.

Phân biệt chất giữ ẩm, chất làm mềm, chất khóa ẩm 

Khi chọn kem dưỡng ẩm, cần lưu ý đến loại da và tình trạng da. Ví dụ, da dầu nên chọn các loại dưỡng ẩm có kết cấu mỏng như gel hoặc lotion để ngăn ngừa bít tắc lỗ chân lông, tránh hình thành mụn. Da khô hoặc da lão hóa nên chọn kết cấu đặc để cấp ẩm sâu, ngừa thoát hơi nước qua da.

Kem dưỡng Obagi Clinical Kinetin+ Hydrating Cream 

Sản phẩm được chọn nên có sự kết hợp hài hòa các thành phần giữ ẩm, làm mềm hay khóa ẩm để cung cấp độ ẩm tối ưu cho da. Kem dưỡng ẩm, phục hồi Obagi Clinical Kinetin+ Hydrating Cream là kem dưỡng chứa phức hợp độc quyền Kinetin+ cùng Panthenol và Vitamin E, giúp cấp ẩm sâu cho làn da khô sạm, đồng thời cải thiện các dấu hiệu lão hóa, vẻ ngoài của nếp nhăn và tông da, lý tưởng để phục hồi làn da hư tổn.

2.3. Chống oxy hóa

Chống oxy hóa là một trong những bước skincare thường bị bỏ qua vì nhiều bạn chưa nhận ra tầm quan trọng của nó với sức khỏe làn da. Khi da tiếp xúc với các tác nhân như tia cực tím, môi trường ô nhiễm,... các gốc tự do là những phân tử không ổn định sẽ được sinh ra và tấn công các tế bào da khỏe mạnh. Từ đó, da sẽ bị tổn thương, lão hóa, viêm nhiễm,... 

Chất chống oxy hóa có thể trung hòa các gốc tự do bằng cách nhường electron cho các gốc tự do này và ổn định chúng. Chúng cũng có thể sửa chữa những tổn thương do các gốc tự do gây ra và nâng cao hệ thống phòng vệ tự nhiên của da, từ đó ngăn ngừa hoặc giảm thiểu nếp nhăn, chảy xệ, sạm da, viêm nhiễm hoặc thậm chí là ung thư. [3]

Với làn da, các hoạt chất chống oxy hóa thường được sử dụng nhất là Vitamin C, Vitamin E, Coenzyme Q10,... Vitamin C dạng L-Ascorbic acid trong sản phẩm Obagi Professional-C là dạng Vitamin C tinh khiết và mạnh mẽ nhất, giúp trung hòa gốc tự do, chống oxy hóa, dưỡng sáng và làm đều màu da. 

Sản phẩm Obagi Professional-C chống oxy hóa, làm đều màu da 

Khi sử dụng L-Ascorbic Acid, chúng ta cần lưu ý rằng bản chất L-Ascorbic Acid không ổn định và có thể bị phân hủy khi tiếp xúc với ánh sáng, không khí hoặc nhiệt độ cao. Vì vậy, bạn nên chọn sản phẩm giúp thẩm thấu tốt và phải bảo quản sản phẩm thật kỹ trong ngăn mát tủ lạnh. Nên chọn các sản phẩm có công nghệ tăng cường thẩm thấu hoặc hệ nền vận chuyển tốt để duy trì sự bền vững của hoạt chất và tối ưu hoá hoạt động của sản phẩm trên da.

Tinh chất chống oxy hoá Obagi Professional-C sở hữu 3 nồng độ phù hợp với mọi nhu cầu da, công thức độc đáo giúp L-Ascorbic Acid thẩm thấu tốt hơn vào da, giúp tối ưu hiệu quả sản phẩm. Ngoài ra, Vitamin C nên dùng trước kem chống nắng vào mỗi buổi sáng để Vitamin C có thể bảo vệ da một cách tốt nhất.

2.4. Chống nắng

Kem chống nắng là sản phẩm không thể thiếu giúp bảo vệ da khỏi tác động có hại của tia tử ngoại (UV). Cụ thể, khi da tiếp xúc với ánh mặt trời, tia UVA xâm nhập sâu vào da và góp phần gây nên lão hóa da và ung thư da. Tia UVB ảnh hưởng đến bề mặt da, gây cháy nắng và ung thư da. [4]

Các hoạt chất hữu cơ trong kem chống nắng hóa học sẽ hấp thụ tia UV và biến đổi chúng thành nhiệt. Các hoạt chất vô cơ trong kem chống nắng vật lý giúp phản xạ hoặc phân tán tia UV khỏi da.[4] Kem chống nắng kết hợp giữa vật lý và hóa học sẽ chứa cả hai hoạt chất hữu cơ và vô cơ, tối ưu hiệu quả bảo vệ da. 

Khi chọn kem chống nắng, cần lưu ý hệ số chống nắng SPF - thể hiện mức độ kem chống nắng bảo vệ da khỏi tia UVB và hệ số UVA-PF - thể hiện mức độ kem chống nắng bảo vệ da khỏi tia UVA, đồng thời chọn các thành phần chống nắng an toàn, hiệu quả và ít tác động của môi trường như Oxybenzone và Octisalate, Titanium Dioxide hay Zinc Oxide. Luôn bôi kem chống nắng vào ban ngày sau tất cả các bước dưỡng da và bôi lại sau mỗi 2 tiếng để da luôn được bảo vệ suốt ngày dài.

Kem chống nắng phổ rộng Obagi Sun Shield Matte Broad Spectrum SPF 50 

Bạn có thể tham khảo kem chống nắng phổ rộng Obagi Sun Shield Matte Broad Spectrum SPF 50 chứa các hoạt chất chống nắng vô cơ và hữu cơ như Homosalate, Octinoxate và Titanium Dioxide giúp hấp thụ và tán xạ các tia UV, cung cấp khả năng bảo vệ da toàn diện. Công thức của sản phẩm đã được các bác sĩ da liễu kiểm nghiệm không không gây bít tắc lỗ chân lông, không gây mụn, không gây kích ứng, không chứa hương liệu, an toàn cho mọi loại da.

3. Kết luận

Nếu đã nắm vững các yếu tố cốt lõi cần lưu ý khi dưỡng da, hãy thật kiên trì chăm sóc và luôn lắng nghe, thấu hiểu làn da, chắc chắn bạn sẽ nhận thấy những chuyển biến tích cực của làn da từng ngày và sớm sở hữu một làn da căng mịn, sáng khỏe.

 

TÀI LIỆU THAM KHẢO

[1] InformedHealth.org [Internet]. Cologne, Germany: Institute for Quality and Efficiency in Health Care (IQWiG); 2006-. How does skin work? 2009 Sep 28 [Updated 2019 Apr 11]. Available from: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/books/NBK279255/

[2] Tang SC, Yang JH. Dual Effects of Alpha-Hydroxy Acids on the Skin. Molecules. 2018 Apr 10;23(4):863. doi: 10.3390/molecules23040863. PMID: 29642579; PMCID: PMC6017965.

[3] Salehi B, Martorell M, Arbiser JL, Sureda A, Martins N, Maurya PK, Sharifi-Rad M, Kumar P, Sharifi-Rad J. Antioxidants: Positive or Negative Actors? Biomolecules. 2018 Oct 25;8(4):124. doi: 10.3390/biom8040124. PMID: 30366441; PMCID: PMC6316255.

[4] Gabros S, Nessel TA, Zito PM. Sunscreens and Photoprotection. [Updated 2023 Mar 7]. In: StatPearls [Internet]. Treasure Island (FL): StatPearls Publishing; 2023 Jan-. Available from: https://www.ncbi.nlm.nih.gov/books/NBK537164/

LÀN DA NÀO PHÙ HỢP VỚI DAILY HYDRO-DROPS? LỢI ÍCH CỦA SỬ DỤNG DAILY HYDRO-DROPS HÀNG NGÀY

LÀN DA NÀO PHÙ HỢP VỚI DAILY HYDRO-DROPS? LỢI ÍCH CỦA SỬ DỤNG DAILY HYDRO-DROPS HÀNG NGÀY

Th 2 08/04/2024 4 phút đọc

1. Lợi ích của Niacinamide với làn da Niacinamide, còn được gọi là nicotinamide, là tiền chất của các đồng yếu tố quan trọng niacinamide adenosine dinucleotide... Đọc tiếp

KINETIN LÀ GÌ? LỢI ÍCH CỦA KINETIN VỚI LÀN DA

KINETIN LÀ GÌ? LỢI ÍCH CỦA KINETIN VỚI LÀN DA

CN 07/04/2024 6 phút đọc

Cùng với sự phát triển của dược mỹ phẩm, kiến thức cho việc sử dụng hoạt chất điều trị ngày càng được phổ biến. Kinetin trở... Đọc tiếp

CẨM NANG CHĂM SÓC DA AN TOÀN CHO MẸ BẦU

CẨM NANG CHĂM SÓC DA AN TOÀN CHO MẸ BẦU

CN 07/04/2024 6 phút đọc

Mang thai là thời kỳ phụ nữ chịu những thay đổi đáng kể về sinh lý, nội tiết tố, từ đó ảnh hưởng đến ngoại hình... Đọc tiếp

Toàn cảnh phương pháp điều trị nám được chuyên gia ứng dụng

Toàn cảnh phương pháp điều trị nám được chuyên gia ứng dụng

Th 5 07/03/2024 9 phút đọc

Nám da là tình trạng tăng sắc tố da phổ biến, thường xảy ra trên mặt, với tỷ lệ mắc cao hơn ở phụ nữ và... Đọc tiếp

Nội dung bài viết