HOTLINE SHOP OBAGI MEDICAL VIETNAM: 028.3622.5532
BHA không chỉ đơn thuần để trị mụn - Lợi ích lâu dài của BHA

BHA không chỉ đơn thuần để trị mụn - Lợi ích lâu dài của BHA

Support
Th 6 05/01/2024 6 phút đọc
Nội dung bài viết

1. BHA được ứng dụng như thế nào để trị mụn?

Trong hơn 2000 năm qua, Salicylic Acid đã được con người sử dụng để điều trị các bệnh lý rối loạn về da. Khả năng hoạt động sâu trong nang lông của Salicylic acid làm cho nó trở thành một hoạt chất “nhẵn mặt" với những ai gặp rắc rối về mụn. 

Vào TK I sau Công Nguyên, tác giả, nhà tự nhiên học người La Mã Pliny đã sử dụng vỏ cây liễu (một nguồn Salicylic Acid tự nhiên) để điều trị các vết chai. Mãi đến thời kỳ cận hiện đại, nhóm các nhà hoá học Buchner, Brugnatelle và Fontana đã phân lập salicin từ vỏ cây liễu vào cuối những năm 1820, sau đó được dược sĩ người Pháp Pierre Joseph Leroux đã phân lập được salicin vào năm 1829. 

Khả năng làm mềm và tẩy tế bào chết của Salicylic Acid (SA) được phát hiện vào những năm 1860. Paul Gerson Unna, một bác sĩ da liễu người Đức, được cho là người đã mô tả các đặc tính và công dụng của SA một cách rõ ràng hơn, để từ đó làm nền tảng ứng dụng SA rộng rãi ngày nay. 

Đặc tính tiêu mụn của Salicylic acid khiến nó trở thành một chất tẩy tế bào chết hữu ích cho bệnh nhân bị mụn trứng cá. Salicylic acid có khả năng tẩy da chết rất hiệu quả do khả năng phá vỡ các liên kết tế bào thay vì phá vỡ hoặc làm tan các sợi keratin nội bào, khiến cho chúng hoạt động vô cùng hiệu quả với làn da mụn.

2. BHA còn được ứng dụng với những mục đích nào?

Không dừng lại ở những chỉ định dành cho da mụn, Salicylic acid còn được ứng dụng trong chỉ định cho rất nhiều tình trạng như nám da, lão hoá da tổn thương do ánh sáng, tàn nhang, đồi mồi, da thâm sạm...

SA là một chất hòa tan trong lipid, trái ngược với các axit α-hydroxy (chẳng hạn như axit glycolic), và do đó có thể trộn lẫn với lipid biểu bì và lipid tuyến bã nhờn trong nang lông.

SA có đặc tính tiêu sừng và tiêu mụn, mặc dù cơ chế chính xác là những vấn đề liên quan vẫn chưa rõ ràng. SA cũng làm giảm sự tiết bã nhờn ở những bệnh nhân bị mụn trứng cá, điều này làm tăng thêm hiệu quả điều trị của nó ở những bệnh nhân này. SA làm giảm độ bám dính của tế bào sừng và gây lỏng lẻo các tế bào sừng.

Sự gắn kết của các tế bào biểu bì trong da phụ thuộc vào desmosome, chứa nhiều protein, bao gồm cả desmoglein. Người ta đã phát hiện ra rằng SA, là một axit hữu cơ, chiết xuất các protein desmosomal bao gồm cả desmoglein. Kết quả của hành động này là sự gắn kết của các tế bào biểu bì bị mất, dẫn đến hiện tượng bong tróc da. Vì vậy, SA hiện nay nên được coi là một tác nhân tiêu hủy lớp sừng hơn là một tác nhân tiêu sừng trong chừng mực có liên quan đến cơ chế hoạt động của nó, bởi vì nó hoạt động bằng cách phá vỡ các mối nối tế bào thay vì phá vỡ hoặc làm tan các sợi keratin giữa các tế bào. Imayama và cộng sự đã nghiên cứu những thay đổi mô học trên da của chuột không có lông sau khi lột da bằng SA và báo cáo sự mất đi các tế bào bị sừng hóa sau khi kích hoạt các tế bào đáy biểu bì và các nguyên bào sợi bên dưới. 

SA như một chất tẩy da chết đã được nghiên cứu bởi nhiều bác sĩ da liễu. Bác sĩ Aronsohn đã sử dụng thuốc mỡ SA 50% với kết quả xuất sắc ở 81 bệnh nhân bị nám, tàn nhang và lão hóa da do ánh sáng ở bàn tay. Trong khi đó, Bác sĩ Swinehart đã sử dụng hỗn hợp thuốc mỡ 50% SA có chứa đệm methyl salicylate và dầu croton để điều trị da bị tổn thương do hoạt tính, vết thâm và nám. chứng dày sừng sắc tố ở cẳng tay và mặt lưng của bàn tay, và thu được kết quả xuất sắc.

Là một tác nhân ưa dầu, peel da hoá học Salicylic Acid là một lựa chọn điều trị tốt cho mụn trứng cá và có thể là một liệu pháp bổ trợ tốt phương thức điều trị mụn trứng cá đóng và mở, ban đỏ sau mụn và tăng sắc tố. Hiệu quả của SA trong điều trị lão hóa do ánh nắng và mụn trứng cá đã được mô tả ở những bệnh nhân thuộc loại da Fitzpatrick I–III cũng như ở loại da V và VI. Bác sĩ Kligman đã sử dụng SA như một chất tẩy tế bào chết bề mặt ở 50 phụ nữ bị tổn thương do ánh sáng từ nhẹ đến trung bình và báo cáo sự cải thiện độ nhám bề mặt và các tổn thương sắc tố, cùng với việc giảm các nếp nhăn. Grimes đã điều trị cho 25 bệnh nhân thuộc nhóm chủng tộc da đen hơn, những người này bị mụn trứng cá thông thường, nám hoặc tăng sắc tố sau viêm với phương pháp lột da SA 20% và 30% và được báo cáo là có hiệu quả tốt với ít tác dụng phụ nhất.

Các chỉ định tiêu biểu của Salicylic Acid:

- Điều trị mụn trứng cá

- Nám da 

- Tăng sắc tố sau viêm

- Tàn nhang 

- Đốm đồi mồi 

- Lão hoá da do ánh sáng mặt trời (từ nhẹ đến vừa)

- Kết cấu da sần sùi 

- Da có nếp nhăn 

Một số chống chỉ định mà bạn không nên bỏ qua: 

- Những bạn dị ứng với Salicylates

- Viêm da kích ứng tại vị trí muốn peel da 

- Da đang bị nhiễm khuẩn tại vị trí muốn peel 

- Da nhiễm virus cấp tính 

- Đang mang thai 

- Đang bị bong da do sử dụng Retinoids

- Da đang điều trị, phun rám nắng. 

3. Gợi ý các sản phẩm chứa Salicylic Acid

 

TÀI LIỆU THAM KHẢO  

Arif T. Salicylic acid as a peeling agent: a comprehensive review. Clin Cosmet Investig Dermatol. 2015 Aug 26;8:455-61. doi: 10.2147/CCID.S84765. PMID: 26347269; PMCID: PMC4554394.

LÀN DA NÀO PHÙ HỢP VỚI DAILY HYDRO-DROPS? LỢI ÍCH CỦA SỬ DỤNG DAILY HYDRO-DROPS HÀNG NGÀY

LÀN DA NÀO PHÙ HỢP VỚI DAILY HYDRO-DROPS? LỢI ÍCH CỦA SỬ DỤNG DAILY HYDRO-DROPS HÀNG NGÀY

Th 2 08/04/2024 4 phút đọc

1. Lợi ích của Niacinamide với làn da Niacinamide, còn được gọi là nicotinamide, là tiền chất của các đồng yếu tố quan trọng niacinamide adenosine dinucleotide... Đọc tiếp

KINETIN LÀ GÌ? LỢI ÍCH CỦA KINETIN VỚI LÀN DA

KINETIN LÀ GÌ? LỢI ÍCH CỦA KINETIN VỚI LÀN DA

CN 07/04/2024 6 phút đọc

Cùng với sự phát triển của dược mỹ phẩm, kiến thức cho việc sử dụng hoạt chất điều trị ngày càng được phổ biến. Kinetin trở... Đọc tiếp

CẨM NANG CHĂM SÓC DA AN TOÀN CHO MẸ BẦU

CẨM NANG CHĂM SÓC DA AN TOÀN CHO MẸ BẦU

CN 07/04/2024 6 phút đọc

Mang thai là thời kỳ phụ nữ chịu những thay đổi đáng kể về sinh lý, nội tiết tố, từ đó ảnh hưởng đến ngoại hình... Đọc tiếp

Toàn cảnh phương pháp điều trị nám được chuyên gia ứng dụng

Toàn cảnh phương pháp điều trị nám được chuyên gia ứng dụng

Th 5 07/03/2024 9 phút đọc

Nám da là tình trạng tăng sắc tố da phổ biến, thường xảy ra trên mặt, với tỷ lệ mắc cao hơn ở phụ nữ và... Đọc tiếp

Nội dung bài viết