HOTLINE SHOP OBAGI MEDICAL VIETNAM: 028.3622.5532
Cách sử dụng BHA cải thiện lỗ chân lông to

Cách sử dụng BHA cải thiện lỗ chân lông to

Support
Th 7 06/01/2024 11 phút đọc
Nội dung bài viết

Lỗ chân lông là một phần tự nhiên của làn da và không gây ảnh hưởng đến sức khoẻ. Tuy nhiên, lỗ chân lông to lại là một trở ngại về thẩm mỹ khiến chúng ta giảm đi tự tin. Hãy cùng khám phá sự thật về cách cải thiện lỗ chân lông to cũng như áp dụng BHA vào chu trình dưỡng da hàng ngày nhé!

1. Vì sao lỗ chân lông to?

Đối với da, các lỗ như vậy chỉ bao gồm các lỗ nhỏ từ nang lông tuyến bã hoặc tuyến mồ hôi eccrine. Chúng phân bố khá đều dọc theo khuôn mặt con người (không bao gồm da đầu) với mật độ tương đương (200–300/cm2); có kích thước khác nhau. Trên thực tế, các bác sĩ da liễu cần xem da qua máy soi trong việc phát hiện các mụn trứng cá siêu nhỏ trên bề mặt da. 

Để phân tích kỹ hơn, các yếu tố dẫn đến tình trạng lỗ chân lông to trên khuôn mặt bao gồm nhiều yếu tố ngoại sinh và nội sinh, chẳng hạn như: giới tính, khuynh hướng di truyền, lão hóa, lão hoá da do tiếp xúc với tia cực tím, sẹo mụn do mụn trứng cá, da tăng tiết bã nhờn.

Một số nhà nghiên cứu đề xuất thể tích lỗ chân lông bị ảnh hưởng bởi nang lông và dầu thừa sản sinh bởi tuyến bã nhờn. Trong chu kỳ kinh nguyệt, lượng bã nhờn tiết ra cao hơn đáng kể, và kích thước lỗ chân lông lớn hơn trong giai đoạn rụng trứng. Đó chính là lý do vì sao lỗ chân lông ở nữ thường có kích thước lớn hơn nam. 

Thêm vào đó, nếu bạn đang bị mụn trứng cá, thì bạn sẽ gặp thêm vấn đề lỗ chân lông to theo. Tình trạng mụn viêm nặng trước đây có thể để lại những vết sẹo siêu nhỏ trên ống chân tóc. Chưa hết, tuổi tác và quá trình lão hoá cũng có liên quan đến kích thước lỗ chân lông, nhà nghiên cứu Zheng và các đồng nghiệp đã chứng minh glycoprotein-1 liên kết với microfibril, một protein ma trận ngoại bào quan trọng cho sự lắp ráp sợi đàn hồi, suy giảm theo tuổi tác và quang hóa, và những thay đổi như vậy có thể góp phần làm mất tính toàn vẹn của da do tuổi tác và hỗ trợ cấu trúc quanh nang trứng, có thể dẫn đến da mỏng manh, chảy xệ và lỗ chân lông to. 

Tóm lại, các nguyên nhân dẫn đến lỗ chân lông to có thể kể đến: 

- Bẩm sinh, lỗ chân lông to ở một số vùng da nhất định

- Do cách chăm sóc da, da dày sừng, tích tụ nhiều dầu trong lỗ chân lông cũng làm chúng trông to hơn 

- Do thời tiết, đất nước nóng ẩm thì lỗ chân lông có xu hướng to hơn

- Do lão hoá, chùng nhão, kém săn chắc sẽ khiến lỗ chân lông trông to hơn  

- Do quá trình mụn, viêm sâu để lại tổn thương gây sẹo đáy nhọn nhìn giống lỗ chân lông. 

- Do gen quy định lông, tóc to nên nang lông cũng to hơn. 

2. BHA hoạt động như thế nào để cải thiện lỗ chân lông to ?

Salicylic Acid hỗ trợ cải thiện lỗ chân lông to như thế nào? 

Nói một cách dễ hiểu, Salicylic Acid hay BHA có thể giảm thiểu vẻ ngoài của lỗ chân lông và ngăn ngừa lỗ chân lông trở nên lớn hơn nhờ khả năng: làm sạch sâu; chống lão hoá; tẩy tế bào chết; giảm thiểu dầu thừa trên da, ngăn ngừa hình thành mụn, kháng viêm. 

Phương thức hoạt động Salicylic Acid dẫn đến bong tróc tế bào sừng thông qua hai con đường. Đầu tiên, SA làm giảm sự gắn kết giữa các tế bào của tế bào sừng bằng cách hòa tan liên kết giữa các tế bào. Hơn nữa, SA làm giảm độ pH của lớp sừng, do đó làm tăng quá trình hydrat hóa và làm mềm da.

Không thể không kể đến ứng dụng Salicylic Acid trong các sản phẩm thoa ngoài và thậm chí là peel da hoá học để cải thiện vẻ ngoài của lỗ chân lông. Các nghiên cứu đã chứng minh rằng peel da bằng Salicylic Acid là một lựa chọn an toàn và hiệu quả trong điều trị mụn trứng cá và da nhờn ở những bệnh nhân có loại da V và VI.

Xét rộng bức tranh lớn của các chỉ định điều trị để cải thiện tình trạng lỗ chân lông to, chúng ta không thể không kể đến:

(a) Biện pháp sử dụng sản phẩm thoa ngoài hoặc thuốc uống nhằm giảm thiểu bã nhờn, dầu thừa

Isotretinoin (axit 13-cis-Retinoic) là chất ức chế sản xuất bã nhờn mạnh nhất. Tác dụng của isotretinoin bao gồm ức chế hoạt động của tuyến bã nhờn và bình thường hóa sự sừng hóa trong nang tuyến bã nhờn. 

Ngoài ra, người ta cũng có các chỉ định về liệu pháp nội tiết tố, chẳng hạn như thuốc tránh thai kết hợp và spironolactone, có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất bã nhờn. Cyproterone acetate là một progestin hoạt động như một chất ức chế thụ thể androgen và ức chế sự rụng trứng. Nó có thể được sử dụng như một tác nhân duy nhất hoặc kết hợp với thuốc tránh thai đường uống. Ngoài ra, đã có nhiều nỗ lực phát triển một thành phần mỹ phẩm có khả năng cải thiện làn da nhờn. 

Niacinamide cũng là một hoạt chất không thể bỏ qua nếu bạn muốn kiểm soát bã nhờn trên làn da. Draelos và các đồng nghiệp đã tiến hành một thử nghiệm lâm sàng ngẫu nhiên, mù đôi, đánh giá tác động của 2% niacinamide đối với việc sản xuất bã nhờn trên khuôn mặt. Họ kết luận rằng 2% niacinamide có thể hỗ trợ cải thiện vẻ ngoài thẩm mỹ để giảm độ bóng trên khuôn mặt, nhưng cần có những nghiên cứu sâu hơn để mô tả cơ chế hoạt động.

Retinoids cũng là hoạt chất bạn không nên bỏ qua trong chu trình chăm sóc da chống lão hóa, ngăn ngừa làm lỗ chân lông to hơn. Retinoids có khả năng kích thích tăng sinh hàm lượng collagen ở lớp hạ bì nhú trên bằng cách ức chế sự thoái hóa collagen và tăng tổng hợp collagen. 

Ngoài ra, chúng ta cũng cần chú ý trong cách chọn lựa sản phẩm dưỡng da hàng ngày. Với những làn da dầu, công thức kem dưỡng ẩm, kem chống nắng và các sản phẩm bôi ngoài da khác phải chứa các chất không gây bít tắc, không gây mụn, nhanh thấm với làn da để hạn chế hình thành mụn.

(b) Điều trị bằng ánh sáng/Laser

Các phương pháp mới nhằm tác động vào tuyến bã nhờn đã được phát triển để điều trị mụn trứng cá và chúng đã được chứng minh là gây ra ức chế một cách có chọn lọc tuyến bã nhờn. Đây là các liệu pháp quang động, thiết bị laser diode và thiết bị tần số vô tuyến (RF) không xâm lấn. Kosaka và các đồng nghiệp đã báo cáo rằng có thể đạt được tổn thương tập trung ở tuyến bã nhờn bằng axit 5-aminolevulinic (ALA)-PDT khi sử dụng nồng độ ALA thấp (2,5%–5,0%) và thời gian ủ ngắn (đến 2 giờ). Laser diode 1.450nm đã được chứng minh là có tác dụng cải thiện mụn trứng cá và điều này được cho là do tác động lên tuyến bã nhờn. 

Một nghiên cứu khác báo cáo rằng laser diode 1.450 nm làm giảm sự sản xuất bã nhờn ở da mặt. Sử dụng liệu pháp microneedle RF phân đoạn cũng cho thấy tác dụng ức chế bã nhờn trong một nghiên cứu tiền cứu trên 20 bệnh nhân bị mụn ở Hàn Quốc. Một nghiên cứu đánh giá lâm sàng không kiểm soát gần đây đã đánh giá hiệu quả của phương pháp điện nhiệt chọn lọc của tuyến bã nhờn để điều trị da mặt nhờn và cho thấy tỷ lệ giảm lipid bề mặt trung bình là 31,5%. Paithankar và các đồng nghiệp báo cáo rằng các hạt nano vàng được điều chỉnh để hấp thụ ánh sáng hồng ngoại gần bằng laser diode 800nm và gây tổn thương nhiệt cục bộ đến tuyến bã nhờn. 

(c) Chế độ ăn uống

Chúng ta cũng cần cân nhắc điều chỉnh chế độ ăn bởi chúng có thể góp mặt vào sự sản sinh quá mức bã nhờn do đóng vai trò như nguồn cung cấp chất nền quan trọng cho quá trình tổng hợp bã nhờn. Chế độ ăn giàu carbohydrate có chỉ số đường huyết cao có liên quan đến tăng đường huyết, tăng insulin máu phản ứng và tăng hình thành IGF-1. Mặc dù cần có những nghiên cứu sâu hơn để làm rõ hơn vai trò cơ bản của chế độ ăn uống đối với sinh lý tuyến bã nhờn, nhưng các nhà nghiên cứu cũng đề xuất phương án quản lý chế độ ăn uống trong điều trị lỗ chân lông to thông qua việc giảm tiết bã nhờn. 

(d) Triệt lông 

Một số nhà nghiên cứu đưa ra giả thuyết rằng thể tích lỗ chân lông có thể giảm do tẩy lông, đặc biệt ở những bệnh nhân có lông mặt dày và sẫm màu. Thể tích lỗ chân lông có thể giảm do tẩy lông. 

(e) Tiêm Botulinum Toxin (Botox)

Thực nghiệm lâm sàng sau 1 tháng đánh giá cho thấy điểm số bã nhờn và lỗ chân lông giảm đáng kể khi được điều trị bằng botulinum. Nội soi da cho thấy kích thước trung bình của lỗ chân lông trên khuôn mặt giảm đáng kể. Botulinum toxin cũng là một chỉ định phổ biến để kiểm soát tăng tiết bã nhờn, từ đó giảm thiểu vẻ ngoài lỗ chân lông to.

3. Tham khảo cách sử dụng BHA trong chu trình dưỡng da 

- Buổi sáng:

+ Sử dụng Clenziderm Pore Therapy 1 lần/ ngày, dùng buổi sáng nếu tối dùng Obagi Retinol 1.0

- Buổi tối:

+ Serum Daily Hydro-Drops - Retinol 1.0 - Kinetin+ Hydrating Cream  

Lỗ chân lông to chịu tác động của rất nhiều nguyên nhân, do đó để cải thiện hiệu quả tình trạng lỗ chân lông to, xác định nguyên nhân là điều cần thiết. Lỗ chân lông to thường do da mặt nhờn do tiết nhiều bã nhờn, giảm độ lỏng lẻo của da xung quanh lỗ chân lông và tăng thể tích lỗ chân lông do lông dày. Nếu lỗ chân lông to trên khuôn mặt chủ yếu là do tiết bã nhờn quá mức, nên giảm sản xuất bã nhờn bằng cách sử dụng hoạt chất thoa ngoài, liệu pháp nội tiết tố, ánh sáng/laser hoặc botulinum toxin. Lỗ chân lông trên khuôn mặt chủ yếu do tình trạng da kém săn chắc nên được điều trị chủ yếu bằng cách sử dụng sản phẩm thoa ngoài chứa retinoids, salicylic acid và các loại laser khác nhau. Nếu lỗ chân lông trên khuôn mặt do sự ảnh hưởng của lông mặt dày, bạn có thể tham khảo các phương pháp triệt lông.

 

TÀI LIỆU THAM KHẢO 

1. Flament F, Francois G, Qiu H, Ye C, Hanaya T, Batisse D, Cointereau-Chardon S, Seixas MD, Dal Belo SE, Bazin R. Facial skin pores: a multiethnic study. Clin Cosmet Investig Dermatol. 2015 Feb 16;8:85-93. doi: 10.2147/CCID.S74401. PMID: 25733918; PMCID: PMC4337418.

2. Lee SJ, Seok J, Jeong SY, Park KY, Li K, Seo SJ. Facial Pores: Definition, Causes, and Treatment Options. Dermatol Surg. 2016 Mar;42(3):277-85. doi: 10.1097/DSS.0000000000000657. PMID: 26918966.

 

LÀN DA NÀO PHÙ HỢP VỚI DAILY HYDRO-DROPS? LỢI ÍCH CỦA SỬ DỤNG DAILY HYDRO-DROPS HÀNG NGÀY

LÀN DA NÀO PHÙ HỢP VỚI DAILY HYDRO-DROPS? LỢI ÍCH CỦA SỬ DỤNG DAILY HYDRO-DROPS HÀNG NGÀY

Th 2 08/04/2024 4 phút đọc

1. Lợi ích của Niacinamide với làn da Niacinamide, còn được gọi là nicotinamide, là tiền chất của các đồng yếu tố quan trọng niacinamide adenosine dinucleotide... Đọc tiếp

KINETIN LÀ GÌ? LỢI ÍCH CỦA KINETIN VỚI LÀN DA

KINETIN LÀ GÌ? LỢI ÍCH CỦA KINETIN VỚI LÀN DA

CN 07/04/2024 6 phút đọc

Cùng với sự phát triển của dược mỹ phẩm, kiến thức cho việc sử dụng hoạt chất điều trị ngày càng được phổ biến. Kinetin trở... Đọc tiếp

CẨM NANG CHĂM SÓC DA AN TOÀN CHO MẸ BẦU

CẨM NANG CHĂM SÓC DA AN TOÀN CHO MẸ BẦU

CN 07/04/2024 6 phút đọc

Mang thai là thời kỳ phụ nữ chịu những thay đổi đáng kể về sinh lý, nội tiết tố, từ đó ảnh hưởng đến ngoại hình... Đọc tiếp

Toàn cảnh phương pháp điều trị nám được chuyên gia ứng dụng

Toàn cảnh phương pháp điều trị nám được chuyên gia ứng dụng

Th 5 07/03/2024 9 phút đọc

Nám da là tình trạng tăng sắc tố da phổ biến, thường xảy ra trên mặt, với tỷ lệ mắc cao hơn ở phụ nữ và... Đọc tiếp

Nội dung bài viết