HOTLINE SHOP OBAGI MEDICAL VIETNAM: 028.3622.5532
CẨM NANG KẾT HỢP CÁC HOẠT CHẤT DƯỠNG DA

CẨM NANG KẾT HỢP CÁC HOẠT CHẤT DƯỠNG DA

Support
Th 6 01/12/2023 8 phút đọc
Nội dung bài viết

1. Chu trình dưỡng da cơ bản cần những gì 

Các chức năng chính của da bao gồm bảo vệ cơ thể, bài tiết, bài tiết, hấp thụ, điều hòa nhiệt độ, sản xuất sắc tố, nhận thức cảm giác và điều hòa các quá trình miễn dịch. Những thay đổi sinh lý liên quan đến tuổi tác tác động tiêu cực đến các chức năng này bằng cách làm suy yếu chức năng rào cản của da, giảm tốc độ thay thế tế bào biểu bì, cũng như sự tăng sinh tế bào sừng và nguyên bào sợi, đồng thời làm giảm mạng lưới mạch máu chịu trách nhiệm cung cấp oxy và chất dinh dưỡng cho các mô trong khi loại bỏ các sản phẩm phụ trong quá trình trao đổi chất.

Bảo vệ, phòng ngừa, làm sạch và dưỡng ẩm là những thành phần quan trọng của quy trình chăm sóc da hiệu quả. Bởi vì hầu hết tác hại của ánh nắng mặt trời là do tiếp xúc với tia cực tím hàng ngày, ngẫu nhiên, do đó, sử dụng kem chống nắng hàng ngày là điều vô cùng cần thiết. Ngày nay, những tiến bộ trong công thức hóa học và công nghệ đã cải thiện tính thẩm mỹ của kem chống nắng, dễ sử dụng và nhằm khuyến khích sự tuân thủ của người tiêu dùng. Kem chống nắng phải luôn là bước bắt buộc cuối cùng của mọi chu trình chăm sóc da tại nhà.

2. Các hoạt chất dưỡng da cần sử dụng theo nhu cầu da 

2.1. Cải thiện kết cấu da và tông da 

Đặc điểm quan trọng làm nên một làn da trẻ trung, khỏe mạnh là sự rạng rỡ. Độ rạng rỡ được tạo nên nhờ sự phản xạ ánh sáng từ một bề mặt da mịn màng. Theo tuổi tác, “độ rạng rỡ” này giảm dần khi tốc độ thay mới tế bào biểu bì chậm lại, cộng hưởng với các dấu hiệu lão hoá da. Điều này dẫn đến sự tích tụ các tế bào sừng chết ở lớp sừng và lỗ nang lông, tạo ra làn da thô ráp, khô, lỗ chân lông to và khả năng phản xạ ánh sáng kém, khiến da trở nên kém sắc.

Để giải quyết vấn đề này, tẩy da chết (hoá học lẫn vật lý) là điều cần thiết để đạt được làn da rạng rỡ. Cụ thể, tẩy da chết là quá trình loại bỏ sự tích tụ tế bào sừng dư thừa, từ đó kích thích quá trình thay đổi tế bào, mang lại bề mặt da mịn màng hơn và bóng hơn. 

2.2. Chống lão hoá da, trẻ hoá da

Độ dày biểu bì giảm khoảng 6,4% mỗi 10 năm; điều này là do lượng glycosaminoglycan, Hyaluronic Acid, collagen giảm dần do các yếu tố lão hoá nội sinh lẫn ngoại sinh, mà đặc biệt là do tiếp xúc lâu dài với tia cực tím. Do đó, việc chống lão hoá sớm là điều cần thiết để giảm thiểu các dấu hiệu lão hoá như nếp nhăn, da chùng nhão, nám da. 

2.3. Kiểm soát tình trạng nhạy cảm của da 

Da nhạy cảm là một tình trạng tự chẩn đoán - có nghĩa là nó phụ thuộc vào cảm quan của từng cá nhân với làn da. Thông thường, tình trạng nhạy cảm da xảy ra do việc sử dụng thuốc, mỹ phẩm bôi ngoài da, ô nhiễm môi trường, sự thay đổi thời tiết, tinh thần căng thẳng và thay đổi hormone.

Mặc dù cơ chế bệnh sinh chính xác của da nhạy cảm chưa được hiểu đầy đủ nhưng tình trạng nhạy cảm da cũng liên quan mật thiết với: chức năng của hàng rào bảo vệ da, tình trạng viêm và các bất thường về thần kinh cảm giác biểu bì.

Khi điều trị cho bệnh nhân có làn da nhạy cảm, điều quan trọng là phải phục hồi và duy trì chức năng hàng rào bảo vệ da, cũng như giảm viêm. Việc sửa chữa hàng rào được thực hiện tốt nhất bằng cách cung cấp độ ẩm thông qua các chất làm ẩm, bổ sung chất phục hồi hàng rào bảo vệ da

2.4. Ngăn ngừa sự hình thành mụn

Bệnh lý mụn trứng cá là một tình trạng phức tạp liên quan đến tăng sừng hóa, sản xuất bã nhờn quá mức, tăng sinh vi khuẩn và phản ứng viêm. Mụn trứng cá là bệnh mãn tính, do đó không thể chữa khỏi. Các phương pháp kiểm soát mụn có thể kể đến kết hợp thuốc (OTC và/hoặc thuốc kê đơn) kết hợp hoạt chất thoa ngoài da. 

Ngăn ngừa là cách tốt nhất để giữ gìn vẻ đẹp của làn da, bởi những tổn thương do mụn viêm nghiêm trọng có khả năng để lại sẹo. Tuýp da càng sẫm màu thì càng có nhiều khả năng bị tăng sắc tố sau viêm. Những vết thâm này thường kéo dài từ nhiều tháng đến nhiều năm, thường gây ra nhiều khó khăn cho tâm lý của bệnh nhân.

2.5. Giảm thâm nám, làm đều màu da, dưỡng sáng da

Cải thiện thâm nám với sản phẩm thoa tại nhà luôn là ưu tiên hàng đầu, rồi mới xét đến các biện pháp nâng cao khác. Đặc biệt, làn da nám không thể bỏ qua sự kết hợp của các sản phẩm có chứa hydroquinone và retinoid, cùng với tẩy da chết và chống nắng. 

3. Cách sử dụng hoạt chất trong chu trình chăm sóc da 

Quan điểm về việc số lượng sản phẩm dưỡng da, số lượng các bước dưỡng da là không cố định, tùy thuộc vào sở thích của mỗi người cũng như sự ảnh hưởng từ các quan điểm khác nhau từ các nền văn hoá có sức ảnh hưởng như Hàn Quốc, Nhật Bản. Tuy nhiên, dù có sự biến đổi, chúng ta vẫn có những thứ tự bất di bất dịch cho chu trình chăm sóc da. Cụ thể: 

Ban ngày: Thời điểm sử dụng các chất chống oxy hoá và kem chống nắng 

Ban đêm: Chu trình chăm sóc da buổi tối bao gồm làm sạch, sau đó là các bước dưỡng với các hoạt chất tùy theo nhu cầu da. 

Nguyên tắc 1: Với các hoạt chất có tính đặc trị, nên tập sử dụng với nồng độ và tần suất thấp 

Nguyên tắc 2: Kết hợp hoạt chất theo nguyên tắc lỏng trước đặc sau, pH từ cao đến thấp 

Nguyên tắc 3: Sử dụng Retinol vào buổi tối 

Nguyên tắc 4: Tích cực dưỡng ẩm và phục hồi khi sử dụng Retinol.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo một số cặp hoạt chất có thể đi cùng nhau như: 

(a) Retinol + Niacinamide: Sự kết hợp giữa hai hoạt chất đã được chứng minh lâm sàng vững chắc về khả năng chống lão hoá sẽ là bộ đôi khó có thể bỏ qua với những ai mong muốn ngăn ngừa và cải thiện các dấu hiệu lão hoá.

(b) Salicylic Acid + Retinol/ (c) Glycolic Acid + Retinol: : Với đặc tính bạt sừng, tẩy tế bào chết, thúc đẩy đổi mới làn da, bạn sẽ cảm nhận sự thay đổi rõ rệt khi trải nghiệm cặp đôi này.  

(d) Salicylic Acid + L-Ascorbic Acid: Khi được sử dụng sau acid, L-Ascorbic Acid sẽ được tạo điều kiện thuận lợi để phát huy hiệu quả của mình, từ đó tăng cường khả năng thẩm thấu qua da, chống oxy hoá. Cặp đôi này đặc biệt phù hợp khi sử dụng trước khi dùng kem chống nắng vào ban ngày. 

Bạn hoàn toàn có thể sử dụng nhiều cặp hoạt chất này luân phiên nhau, miễn là phù hợp với làn da của bạn. Điều quan trọng nhất là bạn lắng nghe làn da và quan sát phản ứng của da để điều chỉnh phù hợp với bản thân. Nếu cần thiết, bạn nên tham khảo ý kiến của chuyên gia hoặc bác sĩ da liễu. 

Trên đây là những thông tin cơ bản về định hướng, lợi ích cũng như cách kết hợp các hoạt chất dưỡng da. Chúc bạn sở hữu làn da khỏe đẹp như ý! 

 

TÀI LIỆU THAM KHẢO 

Rodan K, Fields K, Majewski G, Falla T. Skincare Bootcamp: The Evolving Role of Skincare. Plast Reconstr Surg Glob Open. 2016 Dec 14;4(12 Suppl Anatomy and Safety in Cosmetic Medicine: Cosmetic Bootcamp):e1152. doi: 10.1097/GOX.0000000000001152. PMID: 28018771; PMCID: PMC5172479.

LÀN DA NÀO PHÙ HỢP VỚI DAILY HYDRO-DROPS? LỢI ÍCH CỦA SỬ DỤNG DAILY HYDRO-DROPS HÀNG NGÀY

LÀN DA NÀO PHÙ HỢP VỚI DAILY HYDRO-DROPS? LỢI ÍCH CỦA SỬ DỤNG DAILY HYDRO-DROPS HÀNG NGÀY

Th 2 08/04/2024 4 phút đọc

1. Lợi ích của Niacinamide với làn da Niacinamide, còn được gọi là nicotinamide, là tiền chất của các đồng yếu tố quan trọng niacinamide adenosine dinucleotide... Đọc tiếp

KINETIN LÀ GÌ? LỢI ÍCH CỦA KINETIN VỚI LÀN DA

KINETIN LÀ GÌ? LỢI ÍCH CỦA KINETIN VỚI LÀN DA

CN 07/04/2024 6 phút đọc

Cùng với sự phát triển của dược mỹ phẩm, kiến thức cho việc sử dụng hoạt chất điều trị ngày càng được phổ biến. Kinetin trở... Đọc tiếp

CẨM NANG CHĂM SÓC DA AN TOÀN CHO MẸ BẦU

CẨM NANG CHĂM SÓC DA AN TOÀN CHO MẸ BẦU

CN 07/04/2024 6 phút đọc

Mang thai là thời kỳ phụ nữ chịu những thay đổi đáng kể về sinh lý, nội tiết tố, từ đó ảnh hưởng đến ngoại hình... Đọc tiếp

Toàn cảnh phương pháp điều trị nám được chuyên gia ứng dụng

Toàn cảnh phương pháp điều trị nám được chuyên gia ứng dụng

Th 5 07/03/2024 9 phút đọc

Nám da là tình trạng tăng sắc tố da phổ biến, thường xảy ra trên mặt, với tỷ lệ mắc cao hơn ở phụ nữ và... Đọc tiếp

Nội dung bài viết