HOTLINE SHOP OBAGI MEDICAL VIETNAM: 028.3622.5532
Hướng dẫn sử dụng Retinol đơn giản, hiệu quả cho người mới dùng

Hướng dẫn sử dụng Retinol đơn giản, hiệu quả cho người mới dùng

Support
Th 2 19/02/2024 6 phút đọc
Nội dung bài viết

Retinol chắc hẳn không còn xa lạ gì với hội yêu làm đẹp. Tuy nhiên điều khiến các bạn lăn tăn mãi chưa dám trải nghiệm Retinol có lẽ là những “lời đồn" về việc sử dụng Retinol khiến da xấu đi, mỏng hơn, da kích ứng,... Trong bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp các thông tin cần biết để sử dụng Retinol một cách đơn giản, hiệu quả, mà ngay cả những người mới tập tành sử dụng vẫn có thể dễ dàng áp dụng. 

1. Vì sao Retinoid xứng đáng được bổ sung trong chu trình dưỡng da hàng ngày ?

Ba thành phần cấu trúc chính của lớp trung bì gồm: collagen, elastin và GAGs. Bộ ba này là đối tượng của phần lớn các nghiên cứu chống lão hóa, nói cách khác, để thực sự mang lại hiệu quả chống lão hoá, các biện pháp đều cần tác động đến ít nhất một trong các yếu tố này.  

Khi xét đến các sản phẩm thoa ngoài, các dẫn xuất của vitamin A - hay còn được gọi là Retinoids - đã được khoa học chứng minh có tác động trực tiếp lên quá trình chuyển hóa collagen, kích thích sản xuất collagen và elastin; từ đó, việc sử dụng Retinoids thoa ngoài giúp giảm các dấu hiệu lão hóa da sớm do tia cực tím gây ra, chẳng hạn như nếp nhăn, mất độ đàn hồi và sắc tố da (thâm, nám, sạm da).

Tác động của Retinoids được ghi nhận vững chắc đến mức được các nhà nghiên cứu trao tặng danh hiệu “tiêu chuẩn vàng" chống lão hoá. 

2. Ba tiêu chí quan trọng bạn cần biết để sử dụng Retinoid hiệu quả 

Một sản phẩm làm đẹp hiệu quả cho làn da trước hết là một sản phẩm phù hợp. Với Retinoid, có một số điểm đặc biệt mà bạn cần lưu ý hơn: 

Đầu tiên, bạn nên chọn hãng sản xuất Retinoid uy tín, có uy tín lâu năm về điều chế Retinoid. Hiện tại, Mỹ và châu Âu vẫn chiếm hàng đầu trong các thị trường sở hữu kinh nghiệm dày dặn trong việc điều chế những sản phẩm chứa Retinoid. Đồng nghĩa với việc Retinoid từ các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu có rất nhiều thương hiệu để bạn có thể lựa chọn. 

Tiếp theo, chọn nồng độ thấp sẽ là phương án lý tưởng nếu bạn mới bắt đầu tập sử dụng Retinoid. Việc dùng Retinod không phải là một “cuộc đua” thi xem làn da nào chịu được đặc trị mạnh hơn, đích đến cuối cùng vẫn là khiến làn da bạn khỏe đẹp hơn. Do đó, việc chọn được nồng độ phù hợp để sử dụng về lâu dài nên được ưu tiên không kém. 

Theo đó, chúng ta cũng cần chú trọng chọn dẫn xuất Retinoid phù hợp. Hiện tại, Retinol là dẫn xuất phổ biến nhất, ít gây kích ứng và phù hợp để tự sử dụng mà không cần kê đơn từ bác sĩ. Hoạt chất này đã được chứng minh có tác dụng tích cực không chỉ đối với bên ngoài da mà còn đối với lão hóa da nội sinh, có tác động tích cực mạnh mẽ đến quá trình chuyển hóa collagen. 

Ngoài các yếu tố trên, việc chọn sản phẩm Retinoid tích hợp công nghệ vận chuyển cũng như các chất chống oxy hoá, làm dịu da cũng không kém phần quan trọng để giúp tối ưu hiệu quả, hạn chế kích ứng. 

Các công thức dựa trên công nghệ nano mới đang được phát triển và thử nghiệm để cải thiện hiệu quả của retinoid và khắc phục các vấn đề sau khi bôi. Nói chung, các phương pháp tiếp cận công nghệ nano được sử dụng để cải thiện độ ổn định hóa học và quang hóa của hoạt chất, tăng khả năng thẩm thấu, điều chỉnh sự giải phóng của nó khỏi công thức và đạt được hiệu quả thỏa đáng với mức độ kích ứng da tối thiểu.

Ngoài ra, bản thân Retinol cũng là chất nhạy cảm của nó với ánh sáng, oxy, nhiệt độ cao. Do đó, một công thức tiên tiến giúp Retinol được ổn định là rất cần thiết. 

Sau khi lựa chọn được sản phẩm Retinol, điều tiếp theo là sử dụng chúng hợp lý trong chu trình dưỡng da hàng ngày: 

- Khi bắt đầu sử dụng Retinoid, lưu ý sử dụng vào ban đêm và không dùng cùng buổi với các hoạt chất bào sừng như AHA/ BHA 

- Người mới dùng Retinoid nên dùng với tần suất thấp (1-2 lần/ tuần)

- Tích cực sử dụng kem chống nắng có khả năng bảo vệ da cao, đồng thời kết hợp các hoạt chất phục hồi, chống oxy hoá như Niacinamide, Hyaluronic Acid, Vitamin B5, Kinetin,...

QUAN TRỌNG: Phụ nữ đang và có kế hoạch mang thai/ đang cho con bú không được dùng Retinoid.

Mặc dù retinoids là một trong những thành phần chống lão hóa và làm giảm tình trạng tăng sắc tố được sử dụng phổ biến nhất trong mỹ phẩm, việc sử dụng Retinoids vẫn vấp phải các vấn đề về khả năng thẩm thấu thấp và các tác dụng phụ thường gặp như kích ứng da do đặc tính hóa lý và tính không ổn định đã được chứng minh. Tác dụng phụ của retinoid bôi tại chỗ thường phụ thuộc vào liều lượng và biểu hiện là “viêm da retinoid” hoặc kích ứng da tại vị trí bôi thuốc.

Trung bình trong 2-3 tuần đầu sử dụng Retinoid, da có thể có các phản ứng ngoài ý muốn như kích ứng nhẹ, mẩn đỏ, rát da, bong da,... Chúng ta có các phương án giải quyết như: 

- Giảm tần suất sử dụng hoặc tạm ngưng sử dụng Retinoid trong 1-2 tuần

- Tăng cường sử dụng các sản phẩm cấp ẩm, phục hồi, không quên thoa kem chống nắng hàng ngày. 

- Nếu tình trạng kích ứng kéo dài, không thuyên giảm, cân nhắc chuyển sang sản phẩm Retinoid khác. 

 

Hy vọng những thông tin trên sẽ giúp bạn tự tin sử dụng Retinoid và trải nghiệm làn da khỏe đẹp từng ngày. 

 

Đọc thêm các bài viết liên quan: 

Vì sao nên sử dụng Retinol cùng Niacinamide?

Cách kết hợp BHA và Retinol hiệu quả


 

TÀI LIỆU THAM KHẢO 

1. Ganceviciene R, Liakou AI, Theodoridis A, Makrantonaki E, Zouboulis CC. Skin anti-aging strategies. Dermatoendocrinol. 2012 Jul 1;4(3):308-19. doi: 10.4161/derm.22804. PMID: 23467476; PMCID: PMC3583892.

2. Milosheska D, Roškar R. Use of Retinoids in Topical Antiaging Treatments: A Focused Review of Clinical Evidence for Conventional and Nanoformulations. Adv Ther. 2022 Dec;39(12):5351-5375. doi: 10.1007/s12325-022-02319-7. Epub 2022 Oct 11. PMID: 36220974; PMCID: PMC9618501.

LÀN DA NÀO PHÙ HỢP VỚI DAILY HYDRO-DROPS? LỢI ÍCH CỦA SỬ DỤNG DAILY HYDRO-DROPS HÀNG NGÀY

LÀN DA NÀO PHÙ HỢP VỚI DAILY HYDRO-DROPS? LỢI ÍCH CỦA SỬ DỤNG DAILY HYDRO-DROPS HÀNG NGÀY

Th 2 08/04/2024 4 phút đọc

1. Lợi ích của Niacinamide với làn da Niacinamide, còn được gọi là nicotinamide, là tiền chất của các đồng yếu tố quan trọng niacinamide adenosine dinucleotide... Đọc tiếp

KINETIN LÀ GÌ? LỢI ÍCH CỦA KINETIN VỚI LÀN DA

KINETIN LÀ GÌ? LỢI ÍCH CỦA KINETIN VỚI LÀN DA

CN 07/04/2024 6 phút đọc

Cùng với sự phát triển của dược mỹ phẩm, kiến thức cho việc sử dụng hoạt chất điều trị ngày càng được phổ biến. Kinetin trở... Đọc tiếp

CẨM NANG CHĂM SÓC DA AN TOÀN CHO MẸ BẦU

CẨM NANG CHĂM SÓC DA AN TOÀN CHO MẸ BẦU

CN 07/04/2024 6 phút đọc

Mang thai là thời kỳ phụ nữ chịu những thay đổi đáng kể về sinh lý, nội tiết tố, từ đó ảnh hưởng đến ngoại hình... Đọc tiếp

Toàn cảnh phương pháp điều trị nám được chuyên gia ứng dụng

Toàn cảnh phương pháp điều trị nám được chuyên gia ứng dụng

Th 5 07/03/2024 9 phút đọc

Nám da là tình trạng tăng sắc tố da phổ biến, thường xảy ra trên mặt, với tỷ lệ mắc cao hơn ở phụ nữ và... Đọc tiếp

Nội dung bài viết